03-03-2560

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดสัมมนาเรื่อง “ไซแอนซ์ แอนด์ โกเวอร์แนนซ์ ออฟ โซล่า เรดิเอชั่น เมเนจเมนท์”

   ดร.อภิญาณ์ หทัยธรรม รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ร่วมกับ The Stockholm Environment Institute – Asia (เดอะ สตอคโฮม เอ็นวิรอนเม้นต์ อินสทิทิวส์ เอเชีย) และ The SRM Governance Initiative (เดอะ เอสอาร์เอ็ม โกเวอร์แนนซ์ อินนิเทียทีฟ)จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง Science and Governance of Solar Radiation Management (ไซแอนซ์ แอนด์ โกเวอร์แนนซ์ ออฟ โซล่า เรดิเอชั่น เมเนจเมนท์) เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในเบื้องต้นของการจัดการรังสีสุริยะ หรือ Solar Radiation Management หรือ SRM ซึ่งเป็นข้อเสนอทั้งทฤษฎีและอยู่ระหว่างการหารือเกี่ยวกับสภาวะโลกร้อน โดยการสัมมนาครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นการสนทนาเรื่องการจัดการรังสีสุริยะครั้งแรกในประเทศไทย โดยผู้เชี่ยวชาญจะนำเสนอภาพรวมเบื้องต้นเชิงวิทยาศาสตร์ สังคม-การเมือง ทางจริยธรรม การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแบ่งปันความคิดเห็นและมุมมองด้านการจัดการรังสีสุริยะ และการดูแลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

   ทั้งนี้ ในปัจจุบันความรู้เกี่ยวกับ วิศวกรรมธรณี ในเรื่องของการจัดการรังสีสุริยะได้รับความสนใจมากขึ้นในขณะที่นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยพยายามทำความเข้าใจว่า วิธีการสะท้อนแสงอาทิตย์บางส่วนที่พุ่งเข้าจะสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะโลกร้อนได้หรือไม่ ข้อเสนอที่ต้องคำนึงถึงมากที่สุดมีทั้งการพ่นอนุภาคสะท้อนแสงในชั้นบรรยากาศสตาร์โตสเฟียร์หรือการฉีดน้ำทะเลในเมฆเพื่อให้เมฆขาวขึ้น ทำให้สะท้อนแสงได้มากขึ้นด้วย ซึ่งการกระทำดังกล่าวหากสามารถดำเนินการได้การจัดการรังสีสุริยะจะเป็นวิธีเดียวที่มีอยู่ในปัจจุบันที่อาจจะช่วยชะลอหรือหยุดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลก หรือ อาจจะสามารถช่วยลดอุณหภูมิโลกได้