06-03-2560

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมหารือรับฟังความคิดเห็นบุคลากร ทางการศึกษาในเขตภาคเหนือ

   หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ บรรยายพิเศษ พร้อมร่วมหารือ รับฟังความคิดเห็น ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ในการดำเนินงาน โรงเรียนคุณธรรมในเขตภาคเหนือ ณ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีศึกษานิเทศก์ นักวิชาการศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในพื้นที่ภาคเหนือกว่า 120 คน เข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการอย่างเป็นรูปธรรม และมีความยั่งยืน ตั้งเป้าในปีการศึกษา 2560 ว่า จะต้องมีโรงเรียนคุณธรรมอย่างน้อย 30,000 หมื่นแห่งทั่วประเทศ ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนทุกคนต้องมีความตระหนักรู้ เข้าใจ คิดอย่าง มีเหตุผล และซึมซับถึงคุณค่าแห่งคุณธรรมความดี

   รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า การจะเป็นโรงเรียนคุณธรรมได้นั้น จำเป็นต้องมีแบบอย่างที่ยั่งยืน เพื่อดำรงความเป็นคนไทยโดยการมีความเป็นสุภาพชน และอ่อนน้อมถ่อมตน ซึ่งสิ่งที่สำคัญ ได้แก่ การตามรอยเบื้องพระยุคลบาลของในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ส่วนคุณธรรมที่ต้องช่วยกันปลูกฝังให้กับผู้บริหาร ครู และนักเรียน 5 ประการ ได้แก่ ความพอเพียง ความกตัญญู ความซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบ และอุดมการณ์คุณธรรม

   ทั้งนี้ การดำเนินงานตามแนวทางของโครงการโรงเรียนคุณธรรม เป็นการน้อมนำ พระราชจริยวัตรที่ดีงามของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาเป็นแนวทาง ในการประพฤติปฏิบัติ