09-03-2560

กระทรวงยุติธรรม และ กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมให้ความรู้เรื่องกฎหมายกลุ่มนักเรียน ม.ต้น

   นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ตามที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดให้สร้างความเข้าใจเรื่องกฎหมายให้แก่ประชาชน นั้น ทางกระทรวงยุติธรรม และ กระทรวงศึกษาธิการ ได้หารือร่วมกันและเห็นว่า ช่วงวัยที่เหมาะสมที่สุดน่าจะเป็นกลุ่มนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เนื่องจากอยู่ในช่วงเริ่มต้นของวัยรุ่นที่จะเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต หากสามารถทำให้ เด็กกลุ่มนี้มีหลักคิดเรื่องของการเคารพซึ่งกันและกันได้ จะสามารถแก้ปัญหาในเรื่องอาชญากรรม ทั้งเรื่องยาเสพติด การก่อความรุนแรงต่าง ๆ รวมถึงทิศทางในอนาคตที่จะเกิดอาชญากรรมทางดิจิทัลมากขึ้น ดังนั้น วิธีการแก้ปัญหาจะต้องใช้วิธีการป้องกัน ไม่ใช่แก้ที่ปลายเหตุที่เน้นการบังคับใช้กฎหมาย แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้

   ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวต่อไปว่าความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการให้หลักคิดเด็ก ลักษณะการเสริมสร้างทักษะชีวิตที่เชื่อมโยงกับหลักสูตรที่มีอยู่แล้ว ไม่ใช่ทำหลักสูตรขึ้นมาใหม่ โดยมีหลักการว่า เด็กจะได้ใน 3 สิ่งคือ หลักคิดการเป็นพลเมือง// ความตระหนัก// และการป้องกันตนเองจากภัยต่าง ๆ ซึ่งเชื่อมั่นว่าหากเด็กมีหลักคิดในการเคารพซึ่งกันและกันก็จะเคารพกฎหมายและกติกาสังคมโดยอัตโนมัติ

   ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่าการให้ความรู้ดังกล่าวจะเริ่มในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยจะมีทั้งลักษณะของกิจกรรมชุดสำเร็จรูปในช่วงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ หรือ ในชั่วโมงการเรียนการสอนปกติ หรือ อาจจะเป็นในลักษณะของค่ายเยาวชน ซึ่งจะมีการวางแผนจัดทำรายละเอียดต่อไป