13-03-2560

กยศ.เร่งทำกฎหมายลูกรองรับ พ.ร.บ.กองทุนฯฉบับใหม่ ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคมนี้ ยืนยันเพิ่มโอกาสให้ผู้กู้มากขึ้น

   ดร.ฑิตติมา วิชัยรัตน์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เปิดเผยว่า ขณะนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. อยู่ระหว่างการจัดทำร่างกฎหมายลูกเพื่อรองรับการดำเนินงานตาม พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 ที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปเมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 26 กรกฎาคม 2560 เป็นต้นไป โดยสาระสำคัญของ พ.ร.บ.ฉบับใหม่ จะเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักเรียน นักศึกษาในการกู้ยืมมากขึ้น โดยมี 4 ลักษณะ คือ 1. ขาดแคลนทุนทรัพย์ 2.ศึกษาในสาขาวิชาความต้องการหลักต่อการพัฒนาประเทศ 3. ศึกษาในสาขาขาดแคลน หรือ มุ่งส่งเสริมเป็นพิเศษ และ 4.เรียนดีเพื่อสร้างความเป็นเลิศ

   ดร. ฑิตติมา กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้พ.ร.บ. ใหม่ ยังเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการของกองทุน โดยเฉพาะการติดตามหนี้ คือ กำหนดให้องค์กรนายจ้างมีหน้าที่หักเงินได้ที่มาจากการจ้างแรงงาน เช่น เงินเดือนค่าจ้างของผู้กู้ยืมที่เป็นพนักงานลูกจ้าง นำส่งกรมสรรพากร พร้อมกับการนำส่งภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่ายเพื่อชำระหนี้คืนกองทุน รวมทั้งกองทุนฯสามารถขอข้อมูล หรือ เปิดเผยข้อมูลเท่าที่จำเป็น ของผู้กู้ยืม เพื่อประโยชน์ในการบริหารกองทุน และการติดตามการชำระเงินคืนเท่านั้น อีกทั้งกฎหมายใหม่จะช่วยป้องกันความเสี่ยงมิให้ผู้กู้ยืมที่ค้างชำระหนี้ต้องเสียเบี้ยปรับและถูกดำเนินคดีและบังคับคดี ด้วย

   โดยภาพรวมแล้ว พ.ร.บ.ใหม่จะเป็นการบูรณาการความร่วมมือ ระหว่างภาครัฐและเอกชนอย่างเป็นระบบ ในการส่งเสริมวินัยทางการเงิน ป้องกันความเสี่ยงของผู้กู้ยืม รวมถึงสร้างจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อเงินกู้ยืมที่นำมาจากงบประมาณแผ่นดิน เพื่อส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักเรียน นักศึกษาในรุ่นต่อไป