14-03-2560

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ผลิตซีรีย์เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

   นายปรีชา ชื่นชนกพิบูล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา สำนักงาน กศน. เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา สังกัดสำนักงาน กศน. กระทรวงศึกษาธิการ หรือETV ได้ผลิตรายการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ในรูปแบบของซีรีย์เทิดพระเกียรติ ฯ จำนวน 3 รายการ รายการละ 52 ตอน แบ่งช่วงเวลาในการนำเสนอตอนละ 5-7 นาที ออกอากาศผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา/ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ / เว็บไซต์ www.etvthai.th และผ่านทาง YouTube สามารถรับชมได้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยรูปแบบของทั้ง 3 รายการนั้น มุ่งเน้นการถ่ายทอดพระราชกรณียกิจ แนวพระราชดำริ ที่มีความหลากหลาย และยึดกรอบการผลิตที่เน้นให้ความสำคัญครอบคลุมบุคคลทุกช่วงวัยตามที่สภาการศึกษากำหนด

   นายปรีชา ชื่นชนกพิบูล กล่าวเพิ่มเติมว่า ซีรีย์เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้ง 3 รายการ เน้นนำเสนอใน 3 กลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างด้วยช่วงวัยของผู้ชม ได้แก่ รายการตามรอยเท้าพ่อ เน้นกลุ่มเป้าหมาย ประชาชนทั่วไป ที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต โดยรูปแบบเนื้อหารายการ จะเป็นการสะท้อนประโยชน์ที่ประชาชนได้รับ จากการน้อมนำแนวพระราชดำริ และศาสตร์พระราชามาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวัน / รายการคำพ่อสอน มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายในช่วงวัยเด็ก และเยาวชน ที่มีอายุตั้งแต่ 5 ปี ขึ้นไป โดยมีเนื้อหาการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านความรู้สึกของเด็กและเยาวชนในแง่มุมต่าง ๆ จากภาพประทับใจที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยเฉพาะ พระราชกรณียกิจ พระบรมราโชวาท รวมไปถึงศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ที่พระองค์ทรงถูกถ่ายทอดสู่สายตาประชาชนผ่านทางภาพ และเสียงผ่านสื่อต่าง ๆ จนนำมาสู่การประพฤติปฏิบัติ / รายการตามคำพ่อสอน กลุ่มเป้าหมายคือ เด็กที่อยู่ในระบบโรงเรียน โรงเรียนประชานุเคราะห์ รวมไปถึงศูนย์อบรม ศูนย์ศึกษาพัฒนาอันเนื่องพระราชดำริ ที่มีอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ครอบคลุมทั้งช่วงวัยเด็ก ผู้ใหญ่ นักศึกษาไปจนถึงกลุ่มชาวบ้านที่เข้ามาอบรมยังสถานที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นการรวบรวมบทสัมภาษณ์หลากหลายทัศนะ ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรม ตลอดจนการนำความรู้ที่ได้รับมานั้น นำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นได้จัดทำเสร็จสิ้นไปแล้ว จำนวน 26 ตอน ซึ่งลำดับต่อไป ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา จะนำส่งซีรีย์เทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้ง 3 เรื่องนี้ ไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อนำไปดำเนินการเผยแพร่ จัดทำนิทรรศการ รวมไปถึงถ่ายทอดให้ประชาชนได้รับชมที่สนามหลวงต่อไป

   นอกจากนี้ในโอกาสวันที่ 2 เมษายน 2560 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระชนมายุ ครบ 62 พรรษา ดังนั้น สถานีสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษาจึงได้เตรียมซีรีย์เทิดพระเกียรติ ฯ จำนวน 4 เรื่อง 4 สัปดาห์ เกี่ยวข้องกับพระราชกรณียกิจ / โครงการในพระราชดำริ รวมถึงโครงการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่สำคัญ อาทิ โครงการสร้างป่า สร้างรายได้ / นครแห่งรักการอ่าน และเรื่องราวของผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารี นำเสนอออกอากาศทาง สถานี ETV ตลอดเดือนเมษายนนี้