21-03-2560

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับ บริษัท เชฟรอนประเทศไทย

   ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ในโอกาสที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับ โครงการ Chevron Enjoy Science : สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการครูอาชีวศึกษาและมอบสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยให้กับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อนำไปใช้ในสถานศึกษาในสังกัดอาชีวศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญของโครงการพัฒนาทักษะกำลังคนสายวิชาชีพจากความร่วมมือในรูปแบบ “รัฐร่วมเอกชน” กับบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด และสถาบันคีนันแห่งเอเชีย โดยความร่วมมือดังกล่าวถือว่าสามารถตอบโจทย์ของอาชีวศึกษาในปัจจุบันในการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0 ควบคู่ไปกับการพัฒนาและผลิตบุคลากรครูที่มีคุณภาพ ซึ่งเปรียบได้กับการพัฒนา “ต้นน้ำ” รวมถึงส่งเสริมกระบวนการเรียนการสอนในระดับอาชีวศึกษาทั้งระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และสนุกกับการเรียนมากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อการผลิตแรงแงนคุณภาพเข้าสู่ระบบได้มากขึ้น พร้อมกับยังสามารถดึงดูดความสนใจของเยาวชนให้สนใจเข้ามาเรียนในสายอาชีวศึกษามากขึ้นด้วย นอกจากนี้ทางอาชีวศึกษายังได้พัฒนา “ปลายน้ำ” ในการจัดอบรมหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นภาคฤดูร้อนร่วมกับสถานประกอบการเพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะจากการได้ปฏิบัติงานจริง

   ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาคาดว่าจากการเข้าร่วมโครงการ Chevron Enjoy Science : สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต ในการพัฒนาคนต้นน้ำจะสร้างดีเอ็นเอให้กับครูอาชีวะ รวมทั้งการเติมเต็มทักษะในส่วนของปลายน้ำจะสามารถนำประเทศไปสู่เป้าหมาย “ประเทศไทย 4.0” ทั้งยังอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดขึ้นของผู้ประกอบการใหม่ได้

   ด้านนายอาทิตย์ กริชพิพรรธ ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายสนับสนุนธุรกิจ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด เปิดเผยว่า ความร่วมมือดังกล่าวมีเป้าหมายสำคัญในการร่วมพัฒนาทักษะแรงงานวิชาชีพให้เพียงพอและมีศักยภาพตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้กับประเทศไทย ซึ่งแนวทางหลักคือ การมุ่งพัฒนาในส่วนการเรียนการสอนในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ หรือ สะเต็มในระดับอาชีวศึกษา โดยหนึ่งในกิจกรรมสำคัญ คือ การอบรมเชิงปฏิบัติการครูเพื่อสร้างดีเอ็นเอใหม่ครูอาชีวะ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเด็กอาชีวะรุ่นใหม่ที่มีทักษะตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมต่างๆที่ประเทศไทยเป็นฐานผลิตสำคัญ