29-03-2560

กระทรวงศึกษาธิการ ออกแนวปฏิบัติเพิ่มเติม การสอบครูผู้ช่วย ประจำปี 2560

   นายแพทย์ ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ก.ค.ศ. ว่า หลังจาก ก.ค.ศ.มีมติเปิดให้ผู้ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู มาสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ประจำปี 2560 นั้น กลับมีเสียงสะท้อนจากทางคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ นักศึกษาหลักสูตรครู 5 ปีว่าไม่ได้รับความยุติธรรม ดังนั้น จึงได้นำข้อท้วงติงต่างๆ เข้าหารือที่ประชุม ก.ค.ศ. และมีมติให้ปรับปรุงแนวปฏิบัติในการรับสมัครสอบบรรจุครูผู้ช่วยใหม่

   ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ในครั้งนี้ สพฐ.จะเปิดสอบทั้งสิ้น 61 สาขาวิชา มีอัตราบรรจุได้ 6,381 อัตรา ใน 64 จังหวัดและสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ซึ่งแนวปฏิบัติใหม่ในจำนวน 61 สาขาวิชาที่เปิดสอบ กำหนดให้ผู้สมัครต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือ ผ่านหลักสูตรครู 5 ปี จำนวน 36 สาขาวิชา ส่วนที่เหลืออีก 25 สาขาวิชาจะมีใบอนุญาตฯ หรือไม่มีใบอนุญาตฯ มาสมัครก็ได้ ซึ่งจำแนกเป็น กลุ่มสาขาวิชาที่คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ยังไม่มีผู้สำเร็จการศึกษาในหลักสูตร 5 ปี จำนวน 17 วิชา ได้แก่ กายภาพบำบัด, กิจกรรมบำบัด, การเงิน/การบัญชี, จิตรกรรม, จิตวิทยาคลินิก, ดนตรีพื้นเมือง,นาฏศิลป์ วิชาโขน, ภาษาพม่า, ภาษาเวียดนาม, ภาษาสเปน, เศรษฐศาสตร์, โสตทัศนศึกษา, หลักสูตรและการสอน, อุตสาหกรรมไฟฟ้า, อุตสาหกรรมศิลป์ วิชาช่างก่อสร้าง, อุตสาหกรรมศิลป์ วิชาช่างยนต์ และภาษามลายู กลุ่มสาขาวิชาที่ขาดแคลนเรื้อรัง 8 สาขา ซึ่งเปิดสมัครแล้วไม่มีผู้สมัคร หรือ สอบผ่านขึ้นบัญชีได้น้อยมาก ทำให้โรงเรียนขาดครูอย่างต่อเนื่อง ได้แก่วิทยาศาสตร์, วิทยาศาสตร์ทั่วไป, ฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา, คณิตศาสตร์, ภาษาอังกฤษ และภาษาเยอรมัน

   สำหรับปฏิทินการสอบครูผู้ช่วยยังคงเดิม คือ รับสมัครสอบวันที่ 29 มีนาคม – 4 เมษายน 2560 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบวันที่ 10 เมษายน 2560 สอบข้อเขียนภาค ก ความรอบรู้ ความสามารถทั่วไป ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม อุดมการณ์ของความเป็นครู มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา และมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน วันที่ 22 เมษายน สอบภาค ข ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง วันที่ 23 เมษายน สอบสัมภาษณ์ ภาค ค ความเหมาะสมกับตำแหน่งและวิชาชีพ วันที่ 24 เมษายน และประกาศผลภายในวันที่ 28 เมษายน 2560 ทั้งนี้ ในการรับสมัครสอบการสอบครั้งนี้ สพฐ. จะอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มาสมัครสอบที่ไม่มีใบอนุญาตฯ ณ หน่วยรับสมัคร โดยให้ผู้สมัครแจ้งว่าไม่มีหลักฐาน ทาง สพฐ. จะบันทึกข้อมูลไว้ หากสอบผ่าน สพฐ.จะทำเรื่องขอไปยังสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เพื่อหนังสืออนุญาตปฏิบัติการสอนให้ไปรายงานตัวที่สถานศึกษา โดยไม่ต้องเดินทางมาขอที่คุรุสภา ขณะเดียวกัน สพฐ.จะมีการติวเข้มเป็นกรณีพิเศษก่อนทำการสอนจริง