31-03-2560

อนุมัติให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนทุกแห่ง จัดเทียบโอนความรู้และประสบการณ์รายวิชา ระดับ ปวช.และ ปวส.ได้

   ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ คณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้อนุมัติให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนทุกแห่ง จัดเทียบโอนความรู้และประสบการณ์รายวิชา ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือ ปวช. และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง หรือ ปวส.ได้ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. จะเป็นผู้ควบคุมคุณภาพ และการดำเนินการของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนให้เป็นไปตามประกาศ คณะกรรมการการอาชีวศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์รายวิชา ทั้งนี้ หากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนใดมีความประสงค์ จะจัดเทียบโอนความรู้และประสบการณ์รายวิชา ก็ให้ยื่นเรื่องมาที่ สอศ.จากนั้น สอศ. ส่งคณะกรรมการลงไปประเมินความพร้อมว่าวิทยาลัยนั้นๆว่ามีความเหมาะสมด้านการเรียนการสอนเพียงพอหรือไม่

   เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่า สำหรับหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติ ในการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์รายวิชา มีดังนี้ การเทียบโอนสามารถดำเนินการได้ทุกรายวิชา ในทุกหมวดวิชา โดยจำนวนหน่วยกิตที่ขอเทียบโอนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนของหลักสูตรในแต่ละระดับ, มีหลักฐานที่เชื่อถือได้มาแสดงต่อสถานศึกษาว่าเป้นผู้มีความรู้ความสามารถ, มีประสบการณ์ที่ตรง หรือสอดคล้องกับสมรรถนะของรายวิชาที่ขอเทียบโอน ซึ่งในส่วนของสถานศึกษา จะมีคณะกรรมการ 2 ชุด คือ คณะกรรมการตรวจสอบการมีความรู้และประสบการณ์รายวิชา และ คณะกรรมการประเมินความรู้และประสบการณ์รายวิชา

   ทั้งนี้ การให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน จัดเทียบโอนความรู้และประสบการณ์รายวิชาได้ เพื่อสร้างโอกาสให้แก่ผู้เรียนอย่างหลากหลายตามนโยบายของ นายแพทย์ ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษามากขึ้น