05-04-2560

สภาการศึกษา เดินหน้า 3 ประสาน เร่งปฏิรูปการผลิตครูสู่คุณภาพการศึกษาไทยยุค 4.0 อย่างยั่งยืน

   ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีดำริให้กระทรวงศึกษาธิการทบทวนให้มีการจัดตั้งกรมการฝึกหัดครู เพื่อสร้างระบบผลิตและพัฒนาครูให้เกิดความต่อเนื่องและมีคุณภาพ ทาง สกศ. พร้อมสนองนโยบายรัฐบาลและยึดหลักขับเคลื่อนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 54 ประกอบมาตรา 258 จ. บัญญัติไว้ชัดเจนว่า ให้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อใช้ในการช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการศึกษา และเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพครู นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่าให้ดำเนินการตรากฎหมายเพื่อจัดตั้งกองทุนตามมาตรา 54 วรรคหก ให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งปีนับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ โดยให้มีกลไกและระบบการผลิต คัดกรองและพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพครูและอาจารย์ให้ได้ผู้มีจิตวิญญาณของความเป็นครูมีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง ได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับความสามารถและประสิทธิภาพในการสอน รวมทั้งมีกลไกสร้างระบบคุณธรรมในการบริหารงานบุคคลของผู้ประกอบวิชาชีพครู รวมถึงปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนทุกระดับเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามความถนัด และปรับปรุงโครงสร้างของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวโดยสอดคล้องกันทั้งในระดับชาติและระดับพื้นที่

   รองเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า กรอบการขับเคลื่อนปฏิรูปครูยุค 4.0 ตามที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ มีความชัดเจนอย่างยิ่ง และกลไกส่งเสริมที่สำคัญอีกประการ คือ แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579 มีความสอดคล้องกันทั้งระบบเพื่อปรับบทบาทครูแห่งศตวรรษที่ 21 ให้เกิดการพัฒนาความรู้ความสามารถในการสร้างแรงบันดาลใจ จัดกิจกรรมให้เด็กสร้างจินตนาการการเรียนรู้ด้วยตนเอง สามารถกระตุ้นสร้างแรงจูงใจให้คำแนะนำแก่ผู้เรียนได้ตลอดเวลา ที่สำคัญคือครูต้องเป็นตัวอย่างที่ดีและประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองสร้างการมีส่วนร่วมช่วยกันแนะนำเด็กให้รู้จักการเรียนรู้อย่างรอบด้าน และปรับทัศนคติการเรียนอาชีวศึกษาเพื่อการมีงานทำโดยเฉพาะผู้เรียนที่มีความถนัดด้านอาชีพ ซึ่งขณะนี้ประเทศกำลังต้องการกำลังคนที่มีทักษะและฝีมือ เพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ดังนั้น สามประสานสำคัญ คือ ครู ผู้ปกครอง และผู้เรียน ต้องขับเคลื่อนไปด้วยกันจึงนำสู่การพัฒนายกระดับคุณภาพการศึกษาชาติสร้างทั้งครูและเด็กไปพร้อมกัน ทั้งนี้ กลไกการปฏิรูปวิชาชีพครูสู่ยุค 4.0 ทาง สกศ.

   พร้อมด้วยคุรุสภา และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จะร่วมกันขับเคลื่อนการผลิตและพัฒนาครูตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ พีแอลซี หรือ Professional Learning Community และขณะนี้ก็มีหลักสูตรที่คล้ายกับหลักสูตรของการฝึกหัดครูเดิมอยู่แล้ว เพื่อยกระดับคุณภาพครูสู่คุณภาพการศึกษาไทยยุค 4.0 อย่างยั่งยืน