05-04-2560

เปิดถนนวัฒนธรรมริมฝั่งโขงเขมราษฎร์ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นศูนย์กลางเผยแผ่มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น

   นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ถนนสายวัฒนนธรรม ริมฝั่งโขงเขมราษฎร์ธานี จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในเส้นทางถนนสายวัฒนธรรมและชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จากกรมส่งเสริมวัฒนธรรมในปีนี้ เนื่องจากชุมชนเขมราษฎร์ ได้มีการอนุรักษ์มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น จารีตประเพณีแบบดั้งเดิมไว้ และยังพัฒนาต่อยอดในเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างรายได้ให้ชุมชนและประเทศชาติ ตามนโยบายของรัฐบาล

   สำหรับการจัดกิจกรรมถนนสายวัฒนธรรมและชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เขมราษฎร์ธานี ถือเป็นการ รวมพลังจากภาคส่วนต่างๆ นำกิจกรรมทางวัฒนธรรม การแสดงพื้นบ้าน สินค้าและบริการทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมท้องถิ่นมาจำหน่าย และจัดแสดงในช่วงสุดสัปดาห์ ล่าสุด กรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้ร่วมกับจังหวัดต่างๆ เปิดถนนสายวัฒนธรรมไปแล้ว 27 แห่ง สำหรับในปีนี้กำหนดเปิดทั้งหมด 11 แห่ง อาทิ ถนนสายวัฒนธรรมกาดกองเก่า – กาดพระนอน จังหวัดแพร่ และชุมชนย่านเก่าวังกรด จังหวัดพิจิตร

   ด้านนางลัดดา เจษฎาพาณิชย์ ที่ปรึกษาสภาวัฒนธรรมอำเภอเขมราษฎร์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเขมราษฎร์ กล่าวว่า กิจกรรมถนนสายวัฒนธรรม กำหนดจัดทุกวันเสาร์ จำนวน 10 ครั้ง เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 1 เมษายนถึงวันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน 2560 เพื่อพัฒนาให้เป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ และขยายโอกาสในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของประเทศต่อไป โดยมีกิจกรรมการจัดแสดงสาธิตเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่น จำหน่ายสินค้าและบริการทางวัฒนธรรม อีกทั้งจะเชื่อมโยงจัดเส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อาทิ การท่องเที่ยววิถีพุทธไหว้พระทำบุญสร้างสิริมงคลยังวัดและสถานที่สำคัญ อาทิ วัดพระธาตุภูเขาเงิน / วัดถ้ำพร