07-04-2560

จัดงานชุมนุมลูกเสือจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 12 พร้อมเชิญเพื่อนบ้านร่วมงาน

   นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวเปิดงานชุมนุมลูกเสือจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 12 ว่า การจัดงานชุมนุมลูกเสือในครั้งนี้เกิดขึ้นด้วยความมุ่งมั่นของทุกฝ่ายที่จะให้เยาวชนของชาติเป็นคนที่มีคุณธรรม จริยธรรมอันดี มีความรู้ มีประสบการณ์ทางด้านลูกเสือ เนตรนารี สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองและช่วยเหลือบุคคลอื่นในสังคมได้ ร่วมทั้งกิจกรรมในครั้งนี้ยังได้สร้างสติปัญญา พลังความคิด และพลังการสร้างสรรค์สิ่งดีงามร่วมกัน นับเป็นการเทิดพระเกียรติพระบรมราชจักรีวงศ์ ซึ่งมีคุณูปการต่อชาติบ้านเมือง และประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าอย่างหาที่สุดมิได้

   นอกจากนี้ ยังเป็นการเปิดมิติความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกเสือจากมิตรประเทศ อันจะส่งผลให้เกิดความสมานฉันท์และความมั่นคงของชาติบ้านเมืองสืบต่อไปในอนาคต

   ทั้งนี้ มีจำนวนลูกเสือเนตรนารีรวมถึงคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมงานทั้งสิ้น 5,924 คน ซึ่งได้จัดแบ่งเป็นค่ายย่อยจำนวน 8 ค่ายย่อย ได้แก่ ค่ายย่อยที่ 1 จังหวัดยะลา จำนวน 712 คน / ค่ายย่อยที่ 2 จังหวัดปัตตานี จำนวน 752 คน / ค่ายย่อยที่ 3 จังหวัดนราธิวาส จำนวน 702 คน / ค่ายย่อยที่ 4 จังหวัดสงขลา จำนวน 502 คน / ค่ายย่อยที่ 5 ต่างประเทศ และภูมิภาค 372 คน / ค่ายย่อยที่ 6 จังหวัดสตูล จำนวน 572 คน / ค่ายย่อยที่ 7 เนตรนารี 1 จำนวน 606 คน และค่ายย่อยที่ 8 เนตรนารี 2 จำนวน 482 คน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากลูกเสือต่างประเทศ ได้แก่ ประเทศมาเลเซีย ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศเวียดนาม ประกัมพูชา และประเทศซาอุดิอารเบีย โดยมีกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์ 9 กิจกรรมหลักได้แก่ กิจกรรมบุกเบิก กิจกรรมผจญภัย กิจกรรมทางน้ำ กิจกรรมศาสตร์พระราชา กิจกรรมประตูสู่อาเซียน กิจกรรมวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี กิจกรรมเทิดไท้ราชวงศ์จักรี กิจกรรมทักษะชีวิต และกิจกรรมสานสัมพันธ์ ซึ่งคาดว่าลูกเสือ เนตรนารี และผู้ร่วมงานทุกคนจะได้รับประสบการณ์ที่ดี มีความสมานฉันท์สามัคคีพร้อมพัฒนาประเทศต่อไป