11-04-2560

จังหวัดราชบุรี จัดงาน “เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน” ติดตามรายละเอียดได้ที www.facebook.com/WatkhanonNangYai

   พระครูพิทักษ์ ศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดขนอน อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี กล่าวว่า จังหวัดราชบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกาญจนบุรี วัดขนอน และชาวโพธารามได้ร่วมกันจัดงาน “เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน” มาอย่างต่อเนื่องโดยมีเครือข่ายกลุ่มศิลปินอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย จากทั่วทุกภูมิภาคมาร่วมกันถ่ายทอดงานศิลปะแขนงต่างๆ เพื่อร่วมกันส่งเสริมศิลปะของชาติให้ นักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติ ได้ชื่นชมและสัมผัสอย่างใกล้ชิด คาดหวังว่าความสำเร็จจากการจัดงานจะช่วยพัฒนาก้าวไปสู่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทางวัฒนธรรมได้อย่างยั่งยืนในอนาคต และในปีนี้ วัดขนอนและคณะผู้จัดงาน จึงได้น้อมใจจัดงานเพื่อแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ด้วยการนำบทพระราชนิพนธ์ “พระมหาชนก” มาถ่ายทอดโดยกลุ่มอนุรักษ์ศิลปะการแสดงทางวัฒนธรรมไทยพื้นบ้านทั้งสี่ภาคจากกลุ่ม 9 ศิลปิน 9 คณะ ซึ่งแต่ละคณะได้หยิบยกเนื้อหาบางช่วงบางตอนจากเรื่อง “พระมหาชนก” มาแสดงอย่างสร้างสรรค์

   สำหรับ ภายในงาน “เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 12” เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การแสดง หนังใหญ่ โขน ละคร และมหรศพพื้นบ้านหลายแขนง ที่ศิลปิน 9 คณะประกอบด้วย การแสดงหนังตะลุง /มโนราห์ดิเกฮูลู /กลุ่มการแสดงนาฎศิลป์ไทยร่วมสมัย โดยอาจารย์กฤษฏิ์ชัย ศิลบุญ การแสดงหุ่นละครเล็ก คลองบางหลวง / การแสดงหุ่นคน แม่เพทาย / กลุ่มยายกับตา คณะดอกไม้การบันเทิง / นักแสดงจาก สำนักการสังคีต กรมศิลปากรและคณะแสดงหนังใหญ่วัดขนอน อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ซึ่ง“พระมหาชนก” บทพระราชนิพนธ์อันทรงคุณค่า คือจุดเริ่มต้นของงานศิลปะ ที่เหล่าศิลปินทั้ง 9 คณะจะเล่าเรื่องตามแนวแสดงของคณะให้เป็นเรื่องราวเดียวกันผ่านการแบ่งบทแบ่งตอนของเนื้อหาแล้วนำมาแสดงต่อเนื่อง โดยไม่ได้มีการดัดแปลงบทพระราชนิพนธ์แต่อย่างใด และผู้ชมจะยังคงได้รับสาระเรื่องราวที่ครบถ้วนสมบูรณ์

 

   ทั้งนี้ผู้สนใจร่วมงาน “’งานเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน” ครั้งที่ 12 ประจำปี 2560 ได้ระหว่างวันที่ 13 - 14 เมษายน 2560 เวลา 15.00 – 22.00 น. ณ ลานกลางแจ้งพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.facebook.com/WatkhanonNangYai หรือสอบถามรายละเอียดที่หมายเลขโทรศัพท์ 08 9459 6732