12-04-2560

สวทช. ผนึกกำลัง วิทยาลัยปิโตรเลียม และปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมวิจัยและพัฒนาสู่ความเป็นผู้นำด้านนาโนเทคโนโลยีในศาสตร์

   ดร.วรรณี ฉินศิริกุล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ นาโนเทคสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. กล่าวในการร่วม ลงนาม “ความร่วมมือการวิจัยและพัฒนาเพื่อความเป็นผู้นำด้านนาโนเทคโนโลยีในศาสตร์ ปิโตรเคมีและพอลิเมอร์” กับ วิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ กล่าวว่า ความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาเพื่อความเป็นผู้นำด้านนาโนเทคโนโลยีในศาสตร์ปิโตรเคมีและพอลิเมอร์ ระหว่างวิทยาลัยปิโตรเลียม และปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนาโนเทค สวทช. เป็นความร่วมมือเพื่อประสานความเข้มแข็งของทั้งสององค์กร ในการดำเนินงานวิจัยและพัฒนาด้านนาโนเทคโนโลยีในศาสตร์ปิโตรเคมีและพอลิเมอร์ ส่งเสริมให้มีการใช้ทรัพยากรร่วมกันเพื่อพัฒนางานวิจัยและและกำลังคนด้านนาโนเทคโนโลยี ผ่านการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน รวมถึงการสนับสนุนทุนวิจัย แสวงหาความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศช่วยส่งเสริมให้เกิดความเข้มแข็งทางวิชาการและโอกาสในการต่อยอดงานวิจัย สู่ภาคอุตสาหกรรมเพื่อสร้างผลกระทบด้านเศรษฐกิจและสังคม สร้างความเข้มแข็งในการวิจัยและพัฒนาด้านปิโตรเคมีและวัสดุพอลิเมอร์ รวมถึงต่อยอดไปสู่การประยุกต์ใช้อย่างแท้จริงในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นภาคการผลิตที่สำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยต่อไปในอนาคต

   ด้าน ศาสตราจารย์ ดร.สุวบุญ จิรชาญชัย คณบดีวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวเสริมว่า วิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดสอนในระดับอุดมศึกษา คือ ปริญญาโทและปริญญาเอก ซึ่งหลักสูตรจะเน้นการทำวิจัยที่ตอบโจทย์ของประเทศและภาคอุตสาหกรรม โดยปัจจุบันอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและวัสดุพอลิเมอร์นับมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น ที่ผ่านมาวิทยาลัยฯมีการพัฒนาวัสดุพอลิเมอร์ให้มีคุณภาพที่ดีและสูงขึ้น รวมทั้งมุ่งสู่สิ่งแวดล้อมมากขึ้น เนื่องจากแนวโน้มอุตสาหกรรมคลื่นลูกใหม่จะเน้นในเรื่องเทคโนโลยีชีวภาพและวัสดุหมุนเวียนจากพืช สู่วัสดุหรือผลิตภัณฑ์ที่มุ่งสู่การใช้งานเทคโนโลยีสีเขียวที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการอุตสาหกรรม 4.0