02-05-2560

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา วางแผนผลิตผู้เรียนสายอาชีพป้อนเขตเศรษฐกิจ

   ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ในการประชุมความก้าวหน้าในการวางแผนการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา ตามโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ที่มี พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน เมื่อเร็วๆนี้ นั้น ที่ประชุมได้หารือถึงการวางแนวทางพัฒนาวิทยาลัยอาชีวศึกษาที่อยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ สำนักงานส่งเสริมการลงทุน สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นต้น เนื่องจากเรื่องนี้เป็นนโยบายของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการผลักดันพัฒนาพื้นที่อีอีซีเป็นการสร้างรากฐานการผลิตและการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับอนาคต จึงมอบให้กระทรวงศึกษาธิการ และ กระทรวงแรงงาน ร่วมมือกันขับเคลื่อนเรื่องนี้ โดยในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. ได้มอบให้อาชีวศึกษาจังหวัดทั้ง 3 จังหวัดวางแผนการทำงานและผลิตกำลังคนให้ตอบโจทย์แผนอีอีซี

   ทั้งนี้ ที่ประชุมมีข้อเสนอแนะการผลิตกำลังคนจะต้องสอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพ อีกทั้งต้องให้ตอบโจทย์กับสาขาที่เป็นความต้องการในพื้นที่ อีอีซี เช่น สาขาดิจิทัล อิเลคทรอนิกส์อัจฉริยะ และชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น เพื่อให้ผลิตคนให้ตรงตามเป้าหมายต่อไป สำหรับการจัดการเรียนการสอนในวิทยาลัยอาชีวะในด้านครุภัณฑ์ถือว่ามีความพร้อมแล้ว แต่ยังขาด บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ดังนั้นจะให้ภาคเอกชนเข้ามาเสริมทักษะในส่วนนี้

   นอกจากนี้จะมีการจัดตั้งศูนย์ขับเคลื่อนอีอีซีในส่วนของอาชีวศึกษาที่จังหวัดชลบุรีด้วย เพื่อทำหน้าที่กำหนดแผนงานให้ทั้งสามจังหวัดได้ดำเนินการตามเป้าหมายที่วางไว้ อย่างไรก็ตามในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ จะมีแผนการทำงานที่ชัดเจน เพื่อขับเคลื่อนสู่การปฎิบัติอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป.