21-06-2560

รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันการก่อสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

   พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจัดสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คืบหน้าตามแผนงานที่กำหนดไว้ ส่วนงานด้านศิลปกรรมอยู่ระหว่างการดำเนินงานกำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนแน่นอน สำหรับการบูรณะปฏิสังขรณ์ราชรถและราชยานคืบหน้าไปมากเช่นกัน ซึ่งการทำงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากสำนักช่างสิบหมู่ และช่างจิตอาสาเข้ามาช่วยปฏิบัติงานในด้านต่างๆ ขณะที่คณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศฯ ได้ลงพื้นที่และติดตามการทำงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความราบรื่นสมพระเกียรติยศ

   สำหรับการจัดสร้างซุ้มดอกไม้จันทน์นั้น กรมศิลปากรได้ส่งมอบแบบการจัดสร้างทั้งหมด 3 ขนาด โดยขนาดใหญ่และขนาดกลาง ส่งให้สถานที่ราชการนำไปจัดสร้างตามสถานที่ๆ กำหนด ส่วนขนาดเล็ก จะมอบให้กระทรวงต่างประเทศนำไปมอบให้กับสถานทูตประเทศต่างๆ นำไปจัดสร้างยังสถานที่ๆ กำหนดไว้ โดยในงานพระราชพิธีวันจริงได้เตรียมความพร้อมจัดมาตรการรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอย่างเข้มงวด อีกทั้งยังเตรียมจัดสัมมนาการใช้คำศัพท์ในงานพระราชพิธี อย่างถูกต้องให้กับสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ อย่างไรก็ตามภายหลังเสร็จสิ้นงานพระราชพิธีจะมีการจัดนิทรรศการพระราชกรณียกิจและการก่อสร้างพระเมรุมาศเพื่อเปิดให้ประชาชนเข้าชมเป็นเวลา 1 เดือน