22-06-2560

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ขับเคลื่อนการดำเนินโครงการ “รักน้ำ รักป่า รักษาแผ่นดิน” สนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต

   นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้จัดทำโครงการ “รักน้ำ รักป่า รักษาแผ่นดิน” ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2559 ซึ่งเป็นกิจกรรมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ โดยจัดขึ้นเพื่อสนองพระราชปณิธาน ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต พระบรมราชินีนาถ ในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และแหล่งต้นน้ำ ลำธาร ของประเทศให้คงอยู่อย่างยั่งยืน และสร้างจิตสำนึกและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคประชาชน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และแหล่งน้ำ ร่วมกันฟื้นฟูและเพิ่มพื้นที่สีเขียว ทั้งยังเป็นการเน้นย้ำบทบาทหน้าที่ ในการ“บำบัดทุกข์ บำรุงสุข”ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกระทรวงมหาดไทย ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตร ตลอดจนการดำเนินชีวิตและประกอบอาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

   ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จะผลักดันและสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการก่อสร้างภาชนะกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ ให้ครอบคลุมหมู่บ้านที่ไม่มีประปาหมู่บ้าน และก่อสร้างฝายกักเก็บน้ำ บ่อบาดาล และสระน้ำสาธารณะ พัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่แห้งแล้ง เพื่อให้ประชาชนมีน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภค และเพื่อการเกษตรอย่างเพียงพอตามศักยภาพของแต่ละพื้นที่