27-06-2560

กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาลงนาม

   นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจัดการศึกษาเพื่อสนับสนุน ให้คนมีอาชีพ มีงานทำ ตามพระบรมราโชบาย ด้านการศึกษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โดยดำเนินการตามแนวทางสานพลังประชารัฐ และภาคเอกชนร่วมกันจัดการศึกษาเพื่ออาชีพ ซึ่งล่าสุดได้จัดให้มีการลงนามความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากับบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด มหาชน ในการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี และการฝึกประสบการณ์ทักษะวิชาชีพการทำงานนอกเวลาเรียนหรือวันหยุดของนักเรียน นักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพและประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง รวมถึงโครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ในรูปแบบร้านค้าย่อยในสถานศึกษา โดยจะดำเนินการระหว่างสถานศึกษาของอาชีวศึกษากับสาขา ของบิ๊กซีทั่วประเทศจำนวนกว่า 100 แห่งพร้อมผักดันการจัดการศึกษารูปแบบโรงเรียนในโรงงานและโรงงานในโรงเรียนโดยจะดำเนินการส่งเสริมการศึกษาสายอาชีพสนับสนุนบุคลากร สื่อการเรียนการสอน วัสดุอุปกรณ์ตลอดจนทุนการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพของนักเรียนรวมถึงคุณภาพชีวิตของครอบครัว

 

   ด้านดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ทางอาชีวศึกษา จะร่วมพัฒนากำลังคนในรูปแบบอาชีวศึกษาทวิภาคีและฝึกประสบการณ์ทักษะวิชาชีพให้นักเรียนนักศึกษาพร้อมทั้งรับเข้าทำงานแบบ พาร์ทไทม์นอกเวลาเรียน หรือการทำงานในวันหยุดเพื่อเปิดโอกาสให้ได้มี การฝึกอาชีพและทักษะจากการปฎิบัติงานในสถานที่จริง

   ขณะที่นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด มหาชน ห้างค้าปลีกในกลุ่มบริษัทบีเจซี กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางบริษัทมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนในการที่จะเป็น “ห้างคนไทย หัวใจคือลูกค้า” ในการดำเนินธุรกิจค้าปลีก เคียงคู่สู่สังคมไทย และมีนโยบายให้การสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาในรูปแบบทวิภาคี พร้อมกับเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษาเข้ามาฝึกทักษะประสบการณ์วิชาชีพกับทางบริษัทอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับภาคกำลังคนของประเทศพร้อมกับเพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับตลาดกำลังคนระดับสากลได้อย่างยั่งยืน