30-06-2560

กระทรวงศึกษาธิการ เดินหน้าโครงการทุนอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

   พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ด้วยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ.ได้ร่วมกับสถาบันอุดมศึกษาในสังกัดทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทุนอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระยะที่ 3 ปีการศึกษา 2560 กลุ่มที่ 1 สำหรับนักเรียนที่ไม่สามารถสอบเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาได้ เพื่อเป็นการสนับสนุนทุนการศึกษาแก่เยาวชนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สนองตอบนโยบายในการพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยในปีนี้มีสถาบันอุดมศึกษาเข้าร่วมโครงการจำนวน 76 แห่ง ได้อนุเคราะห์ที่นั่งการศึกษาเป็นกรณีพิเศษ พร้อมสนับสนุนทุนการศึกษา โดยการยกเว้นค่าเล่าเรียนตลอดระยะหลักสูตร ตามเงื่อนไขที่สถาบันอุดมศึกษากำหนดตามประกาศรับสมัคร จำนวน 1,871 ที่นั่ง โดยผู้ได้รับทุนในลำดับที่ 1-250 จะได้รับสิทธิที่นั่งในการเข้าศึกษาเป็นกรณีพิเศษ พร้อมทั้งได้รับเงินทุนค่าครองชีพจาก สกอ. เป็นจำนวนเงิน 40,000 บาทต่อปี ตลอดระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร จนจบระดับปริญญาตรี ส่วนผู้ได้รับทุนในลำดับที่ 251 เป็นต้นไป จะได้รับสิทธิที่นั่งในการเข้าศึกษาเป็นกรณีพิเศษด้วย และอาจจะได้รับ หรือไม่ได้รับทุนค่าเล่าเรียน โดยการยกเว้นค่าเล่าเรียนตลอดระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร ตามเงื่อนไขที่สถาบันอุดมศึกษานั้น ๆ กำหนด

   ทั้งนี้ นักเรียนที่สนใจจะต้องไปสมัครด้วยตนเอง ระหว่างวันที่ 1-3 กรกฎาคม 2560 ณ อาคารเรียนรวม อาคาร 19 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ระหว่างเวลา 08.30-16.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยในปีนี้ผู้สมัครต้องเข้ารับฟังการแนะแนวรายละเอียดการสมัคร ก่อนการสมัครรับทุนฯ ณ สถานที่รับสมัคร โดยผู้สมัครควรศึกษารายละเอียด เงื่อนไข และข้อมูลในประกาศรับสมัครให้ชัดเจน

   ก่อนทำการสมัคร และ สกอ. จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบสัมภาษณ์ ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2560 หลังจากนั้น สกอ. จะจัดประชุมชี้แจงผู้มีสิทธิสอบสัมภาษณ์ ในวันที่ 23 กรกฎาคม 2560 และ สกอ.จะประกาศรายชื่อผู้ได้รับทุน และมีสิทธิ์เข้าศึกษาภายในเดือนสิงหาคม 2560 ซึ่งทุกขั้นตอนในการรับสมัคร สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.mua.go.th หรือโทร. 0 2610 5574-75