03-07-2560

กระทรวงวัฒนธรรมบูรณาการร่วมกับ 20 หน่วยงาน จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา

   นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการ ประชุมคณะอนุกรรมการกำกับติดตามงานส่งเสริมคุณธรรมในสังคมไทยครั้งที่ 3/2560 ร่วมกับหน่วยงาน ระดับกระทรวง 20 กระทรวง อาทิ สำนักนายกรัฐมนตรี / กระทรวงการต่างประเทศ / กระทรวงกลาโหม / กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ / กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงศึกษาธิการ โดยคณะอนุกรรมการที่ประชุมได้เห็นชอบร่วมกันบูรณาการการทำงานทุกภาคส่วน ทั้งคณะสงฆ์ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน ในการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องใน เทศกาลอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา พุทธศักราช 2560 ระหว่างวันที่ 3 - 9 กรกฎาคม 2560 ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลสู่การปฏิบัติในรูปแบบประชารัฐเกิดการบูรณาการของกระทรวงและหน่วยงานทุกภาคส่วน

   สำหรับกิจกรรมส่วนกลางทางกระทรวงวัฒนธรรมโดยกรมการศาสนา จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ หล่อเทียนพรรษา 9 ต้น ในวันที่ 3 กรกฎาคม เวลา 13.30 น. ณ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ กรุงเทพมหานคร เพื่อสืบทอดรักษาประเพณีอันดีงาม และสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืน อีกทั้งกรมการศาสนาพร้อมด้วยภาคีเครือข่ายจะร่วมกันรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ร่วมงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา ในวันอังคารที่ 4 กรกฎาคม ณ บริเวณด้านหน้าตึกบัญชาการ 1ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเชิญชวนประชาชนร่วมงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ประจำปี 2560

   นอกจากนี้ในส่วนภูมิภาค จะจัดงานอาสาฬหบูชาอาเซียนในจังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน 16 จังหวัด เพื่อสานสัมพันธไมตรีในมิติพระพุทธศาสนา โดยน้อมนำหลักธรรมทางศาสนา ไปประพฤติปฏิบัติและนำความเป็นวิถีถิ่น วิถีไทยและวัฒนธรรมไทย สู่วัฒนธรรมอาเซียน และการจัดกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ณ วัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ มีการเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนแต่งกายด้วย ชุดขาว รักษาศีล 5 ทั้งชุมชนหมู่บ้าน ตลอดเทศกาล จึงขอเชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมจัดกิจกรรมกับองค์กรเครือข่ายในสังกัด และประชาชน ณ วัดหรือสถานที่ตามที่กระทรวงหรือหน่วยงานกำหนด รณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์