19-07-2560

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 เตรียมให้บริการฉีดวัคซีน

   นายแพทย์ เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โครงการให้บริการวัคซีนเอชพีวี ในนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เขตกรุงเทพมหานคร เป็นความร่วมมือระหว่างกรมควบคุมโรค โดยสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง และกรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย รวมทั้งสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่ 13 กรุงเทพฯ ร่วมดำเนินการ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักเรียนหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประมาณ 33,962 คนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทุกสังกัด รวม 875 แห่ง ได้เข้าถึงบริการรับวัคซีนเอชพีวี จำนวน 2 เข็ม โดยเข็มที่ 1 จะเริ่มประมาณเดือนสิงหาคม 2560

   สำหรับโรคมะเร็งปากมดลูกนั้น พบมากเป็นอันดับ 2 ในผู้หญิงไทย ซึ่งในประเทศไทยพบผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกรายใหม่ประมาณ 6,000 ราย และเสียชีวิตประมาณ 3,000 รายต่อปี และเมื่อเป็นมะเร็งปากมดลูกแล้วจะมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาค่อนข้างสูง การป้องกันตั้งแต่แรกเริ่มจึงเป็นสิ่งสำคัญ การฉีดวัคซีนเอชพีวีให้เด็กหญิงในช่วงอายุ 10–12 ปี จะมีประสิทธิภาพสูงสุดในการป้องกันมะเร็งปากมดลูก เนื่องจากเป็นการป้องกันตั้งแต่ยังไม่ติดเชื้อเอชพีวี คือก่อนการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก

   ที่สำคัญวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกหรือเอชพีวี จะช่วยลดการเสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูกอีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกที่มีการตรวจอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ซึ่งวัคซีนดังกล่าวผ่านการศึกษาความปลอดภัยมาแล้วอย่างรอบคอบ และดำเนินการบรรจุวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกให้อยู่ในแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ ในโอกาสนี้ จึงขอเชิญชวนครูและผู้ปกครองทำความเข้าใจ ศึกษาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจอนุญาตให้บุตรหลานของท่านที่เป็นเด็กหญิงชั้น ป.5 เข้ารับบริการวัคซีนเอชพีวี อันเป็นการลดผู้ป่วยโรคมะเร็งปากมดลูกรายใหม่และเพื่อให้โรคดังกล่าวหมดไปจากประเทศไทยในที่สุด.