26-07-2560

อธิบดีกรมการจัดหางาน เผยโครงการฝึกปฏิบัติงานเทคนิคคนไทยในประเทศญี่ปุ่น ผ่านโครงการ IM JAPAN

   นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า โครงการฝึกปฏิบัติงานเทคนิคคนไทยในประเทศญี่ปุ่น ผ่านโครงการ IM JAPAN เป็นความร่วมมือระหว่างกรมการจัดหางาน และ IM JAPAN หรือ องค์กรพัฒนาแรงงานระดับนานาชาติประเทศญี่ปุ่น ในการรับแรงงานไทย ไปฝึกงาน เพื่อพัฒนาสถานประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก รวมถึงทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะทำให้เกิดความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ในการถ่ายทอดเทคโนโลยี เทคนิคให้คนไทย ที่ไปฝึกงาน โดยใช้เวลาฝึกอบรม 1-3 ปี พร้อมได้รับค่าเบี้ยเลี้ยง ซึ่งในเดือนแรกได้รับเบี้ยเลี้ยงเดือนละ 80,000 เยน หรือ 24,490 บาท และเมื่อผ่านการฝึกอบรมแล้ว 1 ปี จะได้ประกาศนียบัตรจาก IM JAPAN และได้รับเงินส่วนหนึ่งนำมาประกอบอาชีพ

   ทั้งนี้ จากการดำเนินโครงการดังกล่าวตั้งแต่ปี 2543 จนถึงปัจจุบัน พบว่าประสบความสำเร็จ และได้รับความสนใจมีเป็นจำนวนมาก จึงขยายโอกาสส่งเสริมการมีงานให้แก่ทหารปลดประจำการไปฝึกปฏิบัติงานเทคนิคในประเทศญี่ปุ่นด้วย โดยในปี 2560 ได้ทดลองฝึกภาษาญี่ปุ่นให้แก่ทหาร ที่ปลดประจำการและเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นแล้วจำนวน 5 คน

   สำหรับผู้ที่สนใจเข้าโครงการต้องมีคุณสมบัติเป็นเพศหญิงหรือเพศชาย อายุระหว่าง 20-30 ปี จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ขึ้นไป ไม่จำกัดสาขา ต้องเป็นบุคคลที่ไม่เคยไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่นมาก่อน พ้นภาระทางทหาร ไม่มีรอยศักดิ์หรือความผิดปกติของร่างกาย ตาไม่บอดสี ไม่อยู่ในแบล็กลิสห้ามเข้าประเทศญี่ปุ่น ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน หมายเลขโทรศัพท์ 1694