23-08-2560

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หนุน 16 มหาวิทยาลัย ตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์

   รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และประธานกรรมการบริหารโครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน โดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย หรือ วมว. เปิดเผยว่ากระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมมือกับมหาวิทยาลัย 16 แห่ง ใช้ศักยภาพและความโดดเด่นทางวิชาการของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง จัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายขึ้น ในโรงเรียนที่เป็นเครือข่ายหรืออยู่ในการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย เพื่อบ่มเพาะนักเรียนให้เป็นฐานกำลังคนนักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มุ่งเน้นพัฒนาอัจฉริยภาพของผู้เรียนทุกด้าน และสร้างนักประดิษฐ์คิดค้นที่มีคุณภาพของประเทศในอนาคต

   ทั้งนี้โครงการ วมว.ได้มีจัดการเรียนการสอนด้วยหลักสูตรที่เข้มข้นด้านวิทย์ – คณิต และสาขาวิชาที่เป็นความเชี่ยวชาญเฉพาะของแต่ละมหาวิทยาลัย นักเรียน จะได้ใช้โครงสร้างพื้นฐานระดับมหาวิทยาลัย อาทิ ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ (Lab) ห้องสมุด และศูนย์กีฬา เป็นต้น อย่างไรก็ดี โครงการ วมว. ได้ดำเนินการรับสมัครนักเรียนที่มีศักยภาพสูง ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จาก ทั่วประเทศ มาตั้งแต่ปีการศึกษา 2551 ปัจจุบัน มีนักเรียนจบการศึกษาจากโครงการแล้วทั้งหมด 7 รุ่น ประมาณ 1,300 คน และมีจำนวนนักเรียนมากกว่าร้อยละ 90 เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีในคณะวิชาด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี นอกจากนี้ผู้สำเร็จการศึกษาโครงการ วมว. ยังสามารถสอบชิงทุน จากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ไปศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอกในต่างประเทศ เพื่อพัฒนาไปเป็นนักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีศักยภาพในอนาคต

   สำหรับโครงการ วมว. ระยะที่ 2 ขณะนี้กำลังเปิดรับสมัครนักเรียนเพื่อเข้าเป็นนักเรียน ชั้น ม.4 ประจำปีการศึกษา 2561 จำนวน 720 คน ใน 16 มหาวิทยาลัย 18 โรงเรียน รับสมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2560 ดูรายละเอียด ได้ที่เว็บไซต์ https://scius.most.go.th