23-08-2560

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

   พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในการลงพื้นที่ติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ณ จังหวัดนครราชสีมา ว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อรับฟังความคิดเห็น และเสียงสะท้อน จากการดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในพื้นที่โดยตรง เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ตรงจุด และในฐานะที่กำกับดูแลงานของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. จึงได้ติดตามการดำเนินการพัฒนาประเทศให้ก้าวสู่ความทันสมัย ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ที่จะต้องเปิดสอนหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมหลักของประเทศ และจากการตรวจเยี่ยมที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครราชสีมา พบว่า ทางวิทยาลัยฯ ได้มีการดำเนินโครงการ “สีคิ้วโมเดล” ประกอบด้วย การปลูกข้าวดำนาด้วยเครื่องจักร / การปลูก “ดาวเรืองเหลืองราชันย์” / แผนกสัตวศาสตร์ ฟาร์มโคเนื้อโคนม / ไข่ไก่อารมณ์ดี / รวมถึงการบริหารโครงการหารายได้ระหว่างเรียนของแผนกวิชาอุตสาหกรรมเกษตร การจำหน่ายสินค้าเกษตรแปรรูป และบริการเครื่องดื่ม ซึ่งมีผลการดำเนินงานได้อย่างดีเยี่ยม

   ด้าน ดร.สุเทพ ชิตยวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สำหรับการลงพื้นที่ติดตาม ครม.สัญจร ครั้งนี้ ในส่วนงานขับเคลื่อนการอาชีวศึกษาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมานั้น จะดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการผลิตผู้เรียนสายอาชีพตอบโจทย์ความต้องการของประเทศในอนาคตให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงนวัตกรรมต่างๆ ของเด็กอาชีวะจะมีการต่อยอดองค์ความรู้ผลงานให้เกิดความหลากหลาย พร้อมกับสนับสนุนให้เด็กอาชีวะได้สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ เพื่อนำมา ใช้งานให้เกิดประโยชน์กับประเทศและสังคม รวมถึงสร้างโอกาสให้แก่ผู้ยากจนและด้อยโอกาสได้เข้าถึง

   การเรียนอาชีวศึกษามากขึ้น ซึ่งที่สำคัญจะต้องเร่งสร้างความรู้ให้กับผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานมาเรียนสายอาชีพ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต