25-08-2560

จัดงาน “ครบ 10 ปี การจัดตั้งโครงการ TAIST-Tokyo Tech”

   นายสมชาย เทียมบุญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีภารกิจหนึ่งที่สำคัญคือ การพัฒนาบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ในทุกระดับ โดยความร่วมมือระหว่างประเทศด้วยการนำเทคโนโลยีขั้นสูงจากประเทศที่พัฒนาแล้วมาปรับใช้ในประเทศไทย ซึ่งเป็นกลไกที่มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก โครงการ TAIST-Tokyo Tech(ทีเอไอเอสที โตเกียว เทค) ถือเป็นตัวอย่างที่ดีของความร่วมมือระหว่างหน่วยงานวิจัยของประเทศไทย โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. และหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกคือ สถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว (Tokyo Institute of Technology) หรือ โตเกียวเทค ซึ่งโครงการ TAIST-Tokyo Tech นี้ สร้างผลความสำเร็จทั้งในด้านการจัดการและผลงานทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง จากความร่วมมือกันของ 6 หน่วยงานหลักจากทั้ง 2 ประเทศ ได้แก่ สวทช. โตเกียวเทค สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติ สิรินธร และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

   ด้าน ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กล่าวว่า TAIST-Tokyo Tech เป็นโครงการทุนการศึกษาเพื่อผลิตวิศวกรและนักวิจัยในระดับโลก ประกอบด้วยหลักสูตรสาขาวิชาที่ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมและองค์กรวิจัยต่างๆ ในประเทศได้อย่างแท้จริง ซึ่งทุกหลักสูตรจะทำการสอนโดยคณาจารย์จาก Tokyo Tech ประเทศญี่ปุ่น และการเรียนการสอนทั้งหมดอยู่ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี นักศึกษาที่ได้รับคัดเลือกทุนจะได้รับทุนการศึกษาจาก สวทช. ตลอด 2 ปีเต็ม พร้อมโอกาสทำงานวิจัยร่วมกับนักวิจัย สวทช. หรือภาคอุตสาหกรรม โดยตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา โครงการ TAIST-Tokyo Tech ได้มีการพัฒนาหลักสูตรเรื่อยมา ในปี 2557 มี 3 หลักสูตรได้แก่ วิศวกรรมยานยนต์ //เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อระบบสมองกลฝังตัว/// และวิศวกรรมพลังงานและทรัพยากรเพื่อความยั่งยืน และจะเพิ่มเป็น 4 หลักสูตรในภาคปีการศึกษาหน้า ได้แก่ หลักสูตรเกี่ยวกับระบบราง รวมทั้งจะเพิ่มจำนวนมหาวิทยาลัยในประเทศที่เป็นพันธมิตรของโครงการจาก 4 แห่งเป็น 5 แห่งในปีหน้าด้วย คือ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อร่วมกันเสริมสร้างความสำเร็จให้แก่โครงการในการพัฒนาบุคลากรของประเทศไทยให้สามารถรองรับการพัฒนาประเทศก้าวไปสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลในอนาคตได้

   ปัจจุบันโครงการ TAIST-Tokyo Tech มีจำนวนนักศึกษาในโครงการทั้งสิ้น 521 คน จบการศึกษาไปแล้วจำนวน 280 คน และทำงานในบริษัทคนไทยและบริษัทต่างชาติ ประมาณร้อยละ 52 นอกจากนี้ ยังมีนักศึกษาที่กำลังศึกษาต่อระดับปริญญาเอกจำนวนร้อยละ 23 บางส่วนทำงานในหน่วยงานภาครัฐตำแหน่งด้านวิศวกรจำนวนร้อยละ 8 และบางส่วนทำงานวิจัยในฐานะนักวิจัยของ สวทช. อีกจำนวนร้อยละ 6 ทั้งนี้ บัณฑิต TAIST-Tokyo Tech จบการศึกษาในระดับปริญญาเอกมากกว่าร้อยละ 20 และส่วนใหญ่ประมาณร้อยละ 70 จบจากประเทศญี่ปุ่นด้วย ส่วนที่เหลือจะได้รับทุนการศึกษาจากประเทศอื่นๆ เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมนี เกาหลีใต้ และไทย ปัจจุบันโครงการ TAIST-Tokyo Tech ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานพันธมิตร โดยมีศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญมากถึง 65 คน จากโตเกียวเทค คณาจารย์ผู้สอนจำนวน 121 คน และมีจำนวนนักวิจัยถึง 96 คน ที่เข้าร่วมโครงการนี้