28-08-2560

กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เตรียมรับรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี 2560 ในผลงาน “เกาะเกร็ดโมเดล : ชุมชนต้นแบบเพื่อทุกคน”

   นายสมชาย เจริญอำนวยสุข อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2557 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ร่วมกับจังหวัดนนทบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย องค์กรคนพิการ และชุมชนเกาะเกร็ด จัดทำโครงการ "ชุมชนต้นแบบอารยสถาปัตย์ การออกแบบเพื่อคนทั้งมวล เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี" ที่ดำเนินการเพื่อทุกคนในสังคมโดยเฉพาะคนพิการให้ได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน และเกิดความคล่องตัวในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ได้ เช่นเดียวกับบุคคลทั่วไปในสังคม โดยใช้พื้นที่เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เป็นต้นแบบในการพัฒนาชุมชนอารยสถาปัตย์ หรือชุมชนที่มีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้คนพิการและทุกคน ทั้งในชุมชนและนอกชุมชน เพื่อให้เกิดเป็นต้นแบบชุมชน ที่คนพิการและทุกคนในสังคม สามารถดำรงชีวิตและเดินทางได้อย่างอิสระ สะดวก ปลอดภัย รวมทั้งเป็นตัวอย่างที่สามารถนำไปขยายผลยังชุมชนต่างๆ ของประเทศไทยและในประชาคมอาเซียน

   ทั้งนี้ จากการที่ สำนักงานคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการ เกี่ยวกับการยกระดับคุณภาพชีวิตและประสิทธิภาพการให้บริการของภาครัฐ ได้มีการติดตามและลงพื้นที่ประเมินผลงาน “เกาะเกร็ดโมเดล : ชุมชนต้นแบบเพื่อทุกคน” เมื่อต้นเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา พร้อมตัดสินให้ผลงานดังกล่าว ได้รับรางวัลการพัฒนาการบริการ ระดับ “ดีเด่น” ซึ่งถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติ ที่มอบให้กับหน่วยงานของรัฐที่มีผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม และเป็น ที่พึงพอใจ โดยจะมีพิธีมอบรางวัลดังกล่าว ในวันที่ 11 กันยายน 2560 ณ โรงแรมเดอะ เบอร์เคลีย์ โฮเทล ประตูน้ำ