06-09-2560

สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และ บริติช เคานซิล ร่วมสนับสนุนงานวิจัยระหว่างประเทศไทยกับอังกฤษ

   นายพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายการพัฒนาทรัพยากรบุคคลอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวว่า บริติช เคานซิล ประเทศไทย ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการ การอุดมศึกษา หรือ สกอ. สนับสนุนงานวิจัยในระดับอุดมศึกษา ภายใต้โครงการ Institutional Links (อินสทิทิวชันนอล ลิงค์)ซึ่งเป็นโครงการทุนวิจัยขนาดใหญ่ภายใต้ทุน Newton Fund มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างกลุ่มนักวิชาการ หน่วยงานรัฐ ภาคอุตสาหกรรมและ สถาบันการศึกษาในสหราชอาณาจักรและประเทศไทย เพื่อขยายงานวิจัยสู่ภาคปฏิบัติที่ตอบสนองต่อปัญหาสังคมในปัจจุบันซึ่งงานวิจัยที่เราสนับสนุนภายใต้โครงการนี้สามารถตอบสนองต่อปัญหาระดับนานาชาติผ่านการพัฒนาเศรษฐกิจและสวัสดิการสังคมทั้งสองประเทศ โครงการ Institutional Links ได้ดำเนินการเป็นปีที่ 3 แล้ว และกำลังเปิดรับสมัครผู้สนใจชิงทุนวิจัยรวมมูลค่ากว่า 15 ล้านบาท

   นายพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี กล่าวเพิ่มเติมว่า สกอ. ยินดีที่ได้มีส่วนในการสนับสนุนโครงการวิจัยร่วมกับทุน Newton Fund เพื่อผลักดันงานวิจัยที่มีประโยชน์ต่อสังคมและเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมีนโยบายที่จะทำงานร่วมกันต่อไปอีกในปีนี้และปีถัดไป ผลงานวิจัยและองค์ความรู้ใหม่ที่ค้นพบจากงานวิจัยที่เกิดขึ้น ภายใต้ความร่วมมือด้านการวิจัยระหว่างไทย - อังกฤษ อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการแพทย์และสาธารณสุข

   ทั้งนี้ได้มีการเปิดตัว 6 ผลงานวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการในปีแรกซึ่งงานวิจัยดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ในการใช้วิทยาศาสตร์และงานวิจัยพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในประเทศ ต่อยอดในอุตสาหกรรม พร้อมกับสร้างรายได้อย่างยั่งยืน โดยหัวข้องานวิจัยที่ได้รับทุน ได้แก่ ต่อสู้กับมะเร็งด้วยเซลล์ภูมิคุ้มกันในร่างกายของเรา / การผลิตไบโอดิเซลอย่างคุ้มค่าและประหยัดพลังงานจากน้ำมันพืชในประเทศไทย / บทบาทของภูมิคุ้มกันแต่กำเนิดในการก่อโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีในชนบทของประเทศไทย / การกลายพันธุ์ของโรคพันธุกรรมหายากในเด็ก / การป้องกันวัณโรคและ โรคเมลิออยด์ / ยกระดับเศรษฐกิจไทยด้วยการเพิ่มมูลค่าข้าวที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

   สำหรับรายละเอียดการเปิดรับสมัครโครงการวิจัย เพื่อชิงทุนมูลค่ารวม 15 ล้านบาท ผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติเป็นนักวิจัยที่มีประสบการณ์ในการดำเนินโครงการวิจัยร่วมระดับนานาชาติ / เป็นนักวิจัยใน มหาวิทยาวัยสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา / หัวข้องานวิจัยที่จะขอทุนต้องอยู่ในหัวข้อ Ageing society (เอจจิ้งโซไซตี้)/ Creative economy (ครีเอทีฟอีโคโนมี)/ Agriculture and Food (อะกรีเคาเจอร์)/ Energy Environment and Natural Resources (เอเนอร์จี เอ็นวิรอนเมนท์ แอน เนเชอรัล รีซอร์ซ) / Health และ Education โดยโครงการวิจัยต้องแสดงถึงแผนการส่งเสริมความร่วมมือที่ยั่งยืน และมีส่วนร่วมจากภาคอุตสาหกรรม ผู้สนใจสมัครได้ถึงวันที่ 19 กันยายน 2560 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.britishcouncil.or.th