06-09-2560

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จับมือกับ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เปิดเมืองไฟฟ้า ใจกลางกรุงเทพ

   นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร รองผู้ว่าการกิจการสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการให้ความรู้ด้านพลังไฟฟ้าแก่เยาวชน และประชาชนทั่วไป เพื่อให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ จึงได้ให้ความร่วมมือกับ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ดำเนินการจัดนิทรรศการถาวร ด้านพลังงานไฟฟ้าขึ้น ด้วยการสนับสนุนงบประมาณ จำนวน 22 ล้านบาท เพื่อจัดสร้างนิทรรศการถาวร จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมเพื่อการศึกษาร้อยเอ็ด และศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ) ซึ่งมีผู้สนใจเข้าชมเป็นจำนวนมากกว่า 1 ล้านคนต่อปี จึงถือเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญในด้านการศึกษา เพื่อทำให้เยาวชนมีแหล่งเรียนรู้ใหม่ที่ทันสมัยอีกแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร โดยนิทรรศการเมืองไฟฟ้า Electric City แบ่งส่วนจัดแสดงออกเป็น 6 ส่วน ได้แก่ วิวัฒนาการไฟฟ้า หลักการเกิดไฟฟ้า เทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้า ไฟฟ้ามาถึงเราได้อย่างไร เผชิญวิกฤติพลังงานไฟฟ้า และการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า ตลอดจนถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจด้านพลังงานทีใช้ในการผลิตไฟฟ้า เพื่อให้เยาวชนและประชาชนสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้ นาย นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร รองผู้ว่าการกิจการสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ยังกล่าวด้วยว่า พร้อมที่จะส่งเสริมการจัดให้มีแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มที่

   ด้านนายกฤตชัย อรุณรัตน์ เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย กล่าวว่า นิทรรศการถาวรด้านพลังงานไฟฟ้านี้ เป็นแหล่งการเรียนรู้แบบสร้างประสบการณ์ ที่มีการทดลองเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงอย่างสนุกสนาน โดยนำเสนอความรู้ในรูปแบบสื่อผสมผสานที่ทันสมัยตื่นตาตื่นใจ ซึ่งผู้เข้าชมจะได้ความรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าในทุกแง่มุม เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในด้านพลังงานไฟฟ้าที่ถูกต้อง ซึ่งจะนำไปสู่การมีส่วนร่วมในด้าน

พลังงานไฟฟ้า บนพื้นฐานความรู้ที่ได้รับ ในอนาคต การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ยังมีแผนเปิดศูนย์การเรียนรู้ตามภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ทั่วประเทศในอนาคตอีกด้วย