18-09-2560

องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เดินหน้าดูแลนกกระเรียนพันธุ์ไทยที่เพาะพันธุ์ ได้จากสวนสัตว์ ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อเนื่องทุกปี

   นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมา องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์นกกระเรียนพันธุ์ไทย ทั้งในสวนสัตว์และที่ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ พบนกกระเรียนพันธุ์ไทยวางไข่และให้กำเนิดลูกนกเป็นครั้งแรกของโลก โดยนกกระเรียนพันธุ์ไทยที่เพาะขยายพันธุ์และคืนสู่ธรรมชาติตั้งแต่ปี 2554 ถึงปัจจุบัน มี 82 ตัว ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน จังหวัดบุรีรัมย์ ส่วนปี 2559 ปล่อยคืนธรรมชาติและให้กำเนิดลูกนกได้เป็นครั้งแรกของโลก โดยเดือนสิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา มีนกกระเรียนพันธุ์ไทยที่ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติวางไข่อีกครั้ง 8 รัง ซึ่งเกิดจากพ่อแม่นกกระเรียนที่ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติจำนวน 8 คู่ มีไข่รังละ 2 ฟอง รวมทั้งหมด 16 ฟอง ซึ่งฟักออกเป็นตัวลูกนกแล้ว 7 รัง เหลือรอดชีวิต 12 ตัว

   ทั้งนี้ องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าดูแลอย่างใกล้ชิด โดยจะไม่เข้าไปรบกวนและปล่อยให้เติบโตตามธรรมชาติ ขณะที่นกกระเรียนพันธุ์ไทยในส่วนจัดแสดงของสวนสัตว์ดุสิต พบวางไข่และให้กำเนิดลูกนก 2 ตัวเป็นครั้งแรกเช่นกัน ถือเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้น หลังจากปรับปรุงการดูแลและจัดการสัตว์ที่ดีขึ้นทุกด้านในทุกสวนสัตว์ ทำให้สัตว์มีสุขภาพดีและมีสภาพแวดล้อมเหมาะสมในการขยายพันธุ์ โดยจะเดินหน้าโครงการปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยที่เพาะพันธุ์ได้จากสวนสัตว์นครราชสีมาเฉลี่ยปีละ 10 ตัว คืนสู่ธรรมชาติต่อเนื่องในทุกปี เพื่ออนุรักษ์สัตว์ป่าที่เคยสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติ ของประเทศไทยให้กลับมาอยู่ในป่าสมบูรณ์อีกครั้ง