11-10-2560

ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ TCDC (ทีซีดีซี) เปิดนิทรรศการงาน ศาสตรา สถาปัตย์ไทย พระเมรุมาศ

   พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ ศาสตรา สถาปัตย์ไทย พระเมรุมาศ จุดเชื่อมจักรวาล และการออกแบบ ว่า นิทรรศการดังกล่าว ดำเนินการโดยศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ TCDC ซึ่งเป็นนิทรรศการที่เล่าเรื่องราวของพระเมรุมาศ ผ่านสถาปัตยกรรมหลายแขนง ภายในนิทรรศการ จะได้เรียนรู้กระบวนการออกแบบพระเมรุมาศ ขั้นตอนการผลิตชิ้นงานองค์ประกอบต่างๆ ที่เหล่าช่างศิลป์ร่วมกันสร้างอย่างวิจิตรบรรจง เพื่อน้อมถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

   ด้าน นายกิตติรัตน์ ปิติพานิช รักษาการผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กล่าวว่า นิทรรศการศาสตรา สถาปัตย์ไทย พระเมรุมาศ จุดเชื่อมจักรวาลและการออกแบบ ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ ศิลปะวิทยาการและความคิดสร้างสรรค์ทางด้านศิลปกรรมและ สถาปัตยกรรมไทย ผ่านกรณีศึกษาพระเมรุมาศและพระที่นั่งทรงธรรม สถาปัตยกรรมชั่วคราว ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งนำเสนอผ่านการจัดแสดงในส่วนต่างๆ ได้แก่ โซน คติจักรวาลและงานออกแบบสถาปัตยกรรมไทย นำเสนอความเชื่อทางศาสนา ซึ่งส่งผลต่อการออกแบบสถาปัตยกรรมไทยและบอกเล่าเนื้อหาการจัดสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบจากกรมศิลปากร โดยในโซนนี้ ตรงกลางจะมีเขาพระสุเมรุตั้งอยู่ พร้อมทั้งมีการฉายภาพเคลื่อนไหวของจักรวาลผ่านแบบจำลองพระปรางค์ วัดอรุณราชวราราม และมีสัตตบริภัณฑ์คีรีล้อมรอบ ตลอดจนมีการจัดแสดงแบบจำลอง พระเมรุมาศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ขนาด 1 ต่อ 50 อีกด้วย , โซนที่ 2 โรงขยายแบบเท่าจริง ศิลปกรรม และศิลปะสำหรับงานสถาปัตยกรรม จัดแสดงแบบร่างมือเท่าขนาดจริง ในส่วนงานสร้างพระเมรุมาศ และอาคารประกอบ , โซนที่ 3 ครูสร้างนักออกแบบให้เป็นคน บอกเล่าแนวคิดและวิถีการถ่ายทอด ความรู้ทางด้านศิลปกรรมและสถาปัตยกรรม เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ศิษย์ ผู้ซึ่งเป็นกลุ่มสถาปนิก ที่อยู่เบื้องหลังการทำงานออกแบบและปฏิบัติการสร้างพระเมรุมาศ ให้เกิดการสร้างสรรค์ในการพัฒนาความรู้ไปสู่กระบวนการทำงาน และการสืบทอดงานศิลป์สู่คนรุ่นหลัง และ โซนสุดท้าย โซน เวิร์กช็อปตามรอยสถาปนิกไทย สำหรับโซนนี้ได้เปิดโอกาสให้ผู้สนใจสามารถทดลองทำงานศิลปะ อาทิ การฝึกเขียนแบบร่างลายไทยเบื้องต้น โดยการเขียน “กระหนก” องค์ประกอบพื้นฐานที่สุดของลายไทย เเละการทำตบสี ตามเเบบฉบับโบราณ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความรู้ตลอดเวลาระหว่างทำกิจกรรม

   นิทรรศการ ศาสตรา สถาปัตย์ไทย พระเมรุมาศ จุดเชื่อมจักรวาลและการออกแบบ จะเปิดให้เข้าชมฟรี ตั้งแต่บัดนี้ – วันที่ 7 มกราคม 2561 เวลา 10.30 – 21.00 น. ทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ ( ปิดทุกวันจันทร์ ) ณ ห้องแกลอรี่ ชั้น 1 อาคารส่วนหลัง ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ อาคารไปรษณีย์กลางบางรัก สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-105-7441