18-10-2560

เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระบุ การจัดหลักสูตรอบรมพัฒนาครู หน่วยงานที่ดำเนินงานต้องได้รับการรับรองจากคุรุสภา

   นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า ได้กำหนดแนวทางการจัดหลักสูตรอบรมพัฒนาครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ปีงบประมาณ 2561 ซึ่งเป็นการอบรมในโครงการตามหลักเกณฑ์และวิธีการให้ครูและบุคลากร ทางการศึกษาตำแหน่งครูที่มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ “ว21/2560” โดยให้คูปองแก่ครูเพื่อเลือกเข้ารับการอบรม 10,000 บาท ซึ่งในปีงบประมาณ 2561 นี้ ได้กำหนดหลักเกณฑ์เบื้องต้นว่า หน่วยงานที่ประสงค์จะจัดหลักสูตรอบรมพัฒนาครูต้องไปขึ้นทะเบียนกับสถาบันคุรุพัฒนา ขณะเดียวกัน สพฐ.ก็จะสรุปความต้องการอบรมของครูในแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา และแจ้งข้อมูลความต้องการอบรมในเรื่องต่างๆ ของครู ไปยังสถาบันคุรุพัฒนาว่า ครูอยากจะอบรมพัฒนาในรูปแบบใดบ้าง เพื่อให้สถาบันคุรุพัฒนาตรวจสอบว่าหลักสูตรที่มีการขึ้นทะเบียนไว้นั้นตรงตามความต้องการของครูหรือไม่

   นายบุญรักษ์ ยอดเพชร กล่าวเพิ่มเติมว่า สพฐ.จะโอนงบประมาณไปให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือ สพท. และมอบให้ สพท.เป็นฐานการบริหารการอบรมพัฒนาครู ดูความต้องการของครูว่าต้องการฝึกอบรมที่ไหน ทั้งนี้จะมีการกระจายสถานที่จัดอบรมให้มากขึ้น โดยอาจกำหนดเป็นโซนกลุ่มจังหวัดหรือภูมิภาค เพื่อให้ครูได้รับความสะดวกไม่เดือดร้อนในการเดินทาง และหากในจุดใดที่ครูมีความลำบากหรือไม่มีสถานที่ฝึกอบรมก็จะขยายสถานที่จัดอบรมให้ สำหรับในกรุงเทพมหานครนั้นไม่น่าจะมีปัญหา เพราะเป็นศูนย์กลางการอบรมพัฒนาอยู่แล้ว