24-10-2560

พร้อมให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาร่วม พระราชพิธีถวายพระเพลิง

   นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ 7 หน่วยงานขนส่งทางอากาศในสังกัดกระทรวงคมนาคม ประกอบด้วย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) /บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) /บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด /สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย /กรมท่าอากาศยาน สถาบันการบินพลเรือน /และบริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด หรือ ไทยสมายล์ มีความพร้อมให้บริการประชาชนช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยเน้นย้ำว่าให้ทุกภาคส่วนของการคมนาคม มีการเชื่อมต่อกันอย่างเป็นระบบ และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้อย่างเพียงพอ พร้อมให้ข้อมูลการบริการต่างๆ อย่างชัดเจน ผ่าน Call Center ของแต่ละหน่วยงาน /โดยต้องไม่ให้มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น โดยเฉพะมาตรฐานความปลอดภัยตามสนามบินยังคงเพิ่ม ความเข้มงวดในระดับสูงสุด รวมถึงอำนวยความสะดวกเที่ยวบินสำหรับแขกสำคัญของประเทศ โดยเพิ่มเที่ยวบินทั้งเที่ยวบินหลักและเที่ยวบินเสริม ดังนี้ บริษัท การบินไทย 183 เที่ยวบิน รองรับผู้โดยสารได้ 110,000 ที่นั่ง /สายการบินไทยสมายล์ รวม 393 เที่ยวบิน รองรับผู้โดยสาร 131,000 ที่นั่ง /และมีการจัดซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ ณ ด้านหน้าอาคารการบินไทย ถนนหลานหลวง ซึ่งประชาชนถวายดอกไม้จันทน์ได้ ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ช่วงที่ 1 ตั้งแต่เวลา 09.00 - 16.30 น. และ ช่วงที่ 2 ตั้งแต่เวลา 18.30 - 22.00 น.

   ด้าน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด ได้จัดรถรับ-ส่งประชาชนที่เข้ามาร่วมพระราชพิธีฯ โดยไม่คิดค่าบริการเพื่ออำนวยความสะดวกทั้ง 2 ท่าอากาศยาน ในเส้นทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ - สนามม้านางเลิ้ง /เส้นทาง ท่าอากาศยานดอนเมือง – สนามม้านางเลิ้ง และเส้นทางท่าอากาศยานดอนเมือง – สนามกีฬาธูปะเตมีย์ รวมถึงจัดพื้นที่จอดรถ โดยไม่คิดค่าบริการ ไว้ทั้ง 2 ท่า ในส่วนของกรมท่าอากาศยาน ซึ่งดูแลท่าอากาศยานภูมิภาคทั้ง 28 แห่ง เตรียมข้อมูลข่าวสารเพื่อประชาสัมพันธ์การบริการขนส่งสาธารณะให้ประชาชนได้ทราบ ก่อนที่จะเดินทางเข้ามาร่วมพระราชพิธีฯ ในกรุงเทพมหานคร

   ทั้งนี้สำหรับการบริการจราจรทางอากาศในช่วงพระราชพิธีฯ บริษัท วิทยุการบิน แห่งประเทศไทย จำกัด ได้ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนการให้บริการให้เกิดความคล่องตัวและเกิดความปลอดภัยสูงสุด ทั้งเที่ยวบินปกติและเที่ยวบินพิเศษ สำหรับพระราชอาคันตุกะ ที่จะเดินทางเข้ามาร่วมพระราชพิธีฯ ในครั้งนี้ โดยได้ตั้งศูนย์ เฉพาะกิจ เพื่อบริหารจัดการจราจร ทางอากาศและอำนวยความสะดวกแก่สายการบินต่างๆ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง พร้อมกันนี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ประชาสัมพันธ์เรื่องการนำโดรนทำการบินในเขตพระราชพิธีฯ โดยเด็ดขาด รวมทั้งห้าม ทำการบินบริเวณพระเมรุมาศจำลองทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด ยกเว้นโดรนของคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีฯ ให้ทำการขึ้นบินได้

   ด้าน สถาบันการบินพลเรือน ได้จัดนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ให้บริการข้อมูลข่าวสาร การขนส่งสาธารณะแก่ประชาชน ณ บริเวณท่าอากาศยานดอนเมือง และท้องสนามหลวงเพิ่มเติมทั้งนี้สามารถติดตามข่าวสารการเดินทางได้จากเว็บไซต์ www.mot.go.th (เอ็ม โอ ที ดอท จี โอ ดอท ทีเอช) หรือมีข้อสอบถามเพิ่มเติมที่ศูนย์อำนวยการร่วมการเดินทาง งานพระราชพิธีฯ กระทรวงคมนาคม หมายเลขโทรศัพท์ 1356 พร้อมกันนี้ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารพระราชพิธีฯ ได้ที่เว็บไซต์ www.kingrama9.th (คิงรามาไนน์ ดอท ทีเอช) และสายด่วน หมายเลขโทรศัพท์ 1441