16-11-2560

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับบริษัท นิปปอนเพนต์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมสนับสนุนการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านช่างสีรถยนต์

   ดร. สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้รับความร่วมมือจาก บริษัท นิปปอนเพนต์ ประเทศไทย จำกัด ในการสนับสนุนการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านช่างสีรถยนต์ และธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้อง โดยจะดำเนินการจัดการเรียนการสอนระบบทวิภาคี พร้อมทั้งให้การพัฒนาครูในสาขาช่างสีรถยนต์ วัสดุ อุปกรณ์ทางการศึกษา ตลอดจนการสนับสนุนนักเรียน นักศึกษาในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้สอดคล้อง และรองรับความต้องการของอุตสาหกรรมสีรถยนต์ที่กำลังขาดแคลนกำลังคนเป็นอย่างมาก ซึ่งในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มีสถานศึกษาอาชีวะสังกัดภาครัฐ ที่เปิดการเรียนการสอนด้านสีรถยนต์อยู่ทั้งหมด 37 แห่ง โดยในปีการศึกษา 2560 ที่ผ่านมามีนักศึกษารวมทุกชั้นปี ทั้งหมด 1,069 คน แบ่งเป็นระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ จำนวน 688 คน และระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง จำนวน 488 คน

   เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่า ความร่วมมือในการสร้างและพัฒนาผู้เรียน และครูอาชีวศึกษาในครั้งนี้ บริษัท นิปปอนเพนต์ ประเทศไทย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทสีชั้นนำที่มีมาตรฐานในการบริหารจัดการ และมีเครื่องมือที่ทันสมัย จะยกระดับการเรียนการสอนอาชีวศึกษาด้านช่างสีรถยนต์ ให้ประเทศไทยมีความก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในปัจจุบัน และเป็นการส่งเสริมสนับสนุนนโยบายไทยก้าวสู่ความเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์ได้เป็นอย่างดี รวมถึงเป็นความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และนโยบายรัฐบาลในเรื่องความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชนในการจัดการอาชีวศึกษาสู่ความเป็นเลิศทางวิชาชีพ และรองรับความต้องการกำลังคนตามยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนสานพลังประชารัฐ

 

   ด้านนายนพดล ศรีสินรุ่งเรือง ผู้จัดการทั่วไปบริษัท นิปปอนเพนต์ ประเทศไทย จำกัด หน่วยธุรกิจสีพ่นซ่อมรถยนต์ กล่าวว่า ทางบริษัทเล็งเห็นถึงปัญหาการขาดแคลนแรงงานช่างสีรถยนต์และในฐานะของภาคเอกชนที่มีความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์ และบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ จึงต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการช่วย สนับสนุนการยกระดับวิชาชีพนี้ รวมถึงเล็งเห็นศักยภาพของเยาวชนคนรุ่นใหม่ในสายอาชีวศึกษาจึงเกิดเป็นความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาขึ้น โดยจะดำเนินการภายใต้โครงการ “โปรเตเจ้” ถ่ายทอดความรู้และทักษะฝีมือแก่บุคลากรอาชีวศึกษา ตั้งแต่ปี 2558 และสานต่อโครงการ โดยจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาบุคลากรของอาชีวศึกษาสาขาพลซ่อมสีรถยนต์ให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น