20-11-2560

เดินหน้าโครงการ “สะเต็ม แล็บ” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 หลังนำร่อง 2 โรงเรียน ประสบความสำเร็จ เตรียมขยายเพิ่มอีก 5 โรงเรียน

   ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุคขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม หรือ ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งจะมุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรมที่มีมูลค่า ทางเศรษฐกิจสูงกว่าการทำอุตสาหกรรมเชิงปริมาณในอดีตเป็นอย่างมาก และจะนำพาประเทศไทยให้หลุดจากประเทศกับดักรายได้ปานกลางได้ในที่สุด

   อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันยังคงขาดบุคลากรที่มีความสามารถทั้งในเชิงปริมาณและ เชิงคุณภาพในการขับเคลื่อนการพัฒนานวัตกรรมเป็นอย่างมาก ซึ่งถือเป็นอุปสรรคสำคัญ ที่ต้องเร่งแก้ไขโดยการส่งเสริมทางด้านการศึกษาที่ต้องมีการปรับรูปแบบให้สอดคล้องกับแนวโน้มของเทคโนโลยีและพฤติกรรมของนักเรียนที่เปลี่ยนแปลงไป สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ สวทน. จึงได้ดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพและสร้างสรรค์นวัตกรรมของเด็กวัยเรียน หรือ สะเต็ม แล็บ (STEM LAB) ขึ้น โดยเน้นการพัฒนาความคิดด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และกระบวนการทางวิศวกรรมศาสตร์ ผ่านห้องปฏิบัติการ สะเต็ม แล็บ (STEM Lab) ซึ่งเป็นรูปแบบห้องปฏิบัติการ ที่ผู้เรียนสามารถสร้างชิ้นงานได้อย่างเป็นรูปธรรม ต่างจากแล็บทั่วไปที่เน้นเพียงการทดลอง และสังเกต เท่านั้น “สะเต็ม แล็บ ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกเมื่อช่วงเดือนตุลาคม ปี 2559 โดย สวทน. ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญ และที่ปรึกษาเฉพาะด้านมาช่วยออกแบบเครื่องมือที่เหมาะสมแก่เด็กวัยเรียนระดับมัธยมศึกษาในการสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยใน สะเต็ม แล็บ ประกอบไปด้วยเครื่องมือในการส่งเสริมการสร้างชิ้นงานนวัตกรรมมากมาย อาทิ เครื่องตัดเลเซอร์ขนาดใหญ่ เครื่องพิมพ์สามมิติ เครื่องมือวัดประจำแล็บ เครื่องมือประกอบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงเครื่องมือช่าง และอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย

   นอกจากนี้ยังจัดให้มีวิศวกรประจำแล็บ ทำหน้าที่ให้คำแนะนำ ดูแลการใช้งาน รวมถึงความปลอดภัยในการใช้เครื่องมือ พร้อมจัดอบรมให้กับครูผู้สอนทั้งโรงเรียนเกี่ยวกับการใช้งานสะเต็ม แล็บ

   ดร.กิติพงค์ กล่าวว่าในปีแรก มีการนำร่องกับโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย จ.ปทุมธานี และ โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนสายพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ผลการดำเนินงาน 1 ปีที่ผ่านมา สะเต็ม แล็บ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก มีนักเรียนเข้าไปเรียนรู้และใช้เครื่องมือ 150 คนต่อวัน และเกิดโครงงานจากฝีมือเด็กนักเรียนกว่า 20 โครงงาน

   สำหรับในปีงบประมาณ 2561 นี้ สวทน. ยังคงเดินหน้าโครงการ สะเต็ม แล็บ อย่างต่อเนื่องโดยจะใช้งบประมาณ 4.5 ล้านบาท ขยายผลตั้งสะเต็ม แล็บ เพิ่มอีก 5 โรงเรียน คือ โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย จ.มุกดาหาร, โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย จ.บุรีรัมย์, โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย จ.เลย, โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย จ.ลพบุรี, และโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย จ.เพชรบุรี และจะเพิ่มเครื่องมือที่ทันสมัยในห้องปฏิบัติการพร้อมจัดทำหลักสูตรการเรียนผ่านห้องปฏิบัติการ สะเต็ม แล็บ ซึ่งเป็นหลักสูตรเพิ่มเติมหรือเชื่อมโยงจากหลักสูตรที่โรงเรียนมีอยู่เดิมเพื่อให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงจะดำเนินการรทำนวัตกรรมนำร่องในโรงเรียนที่มี สะเต็ม แล็บ อยู่แล้ว ผ่านการร่วมกันสร้างโครงงานต่างๆ เช่น โครงงานอวกาศในโรงเรียน และโครงการหุ่นยนต์มนุษย์จำลองขนาด เท่าจริง เพื่อเป็นการพิสูจน์ศักยภาพของโรงเรียนหลังจากที่ได้ติดตั้ง สะเต็ม แล็บ แล้ว