20-11-2560

สถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ ชี้โรคฟันผุในเด็ก เป็นปัญหาใหญ่กระทบพัฒนาการเด็กในอนาคต แนะผู้ปกครองควรให้ความสำคัญปลูกฝังการแปรงฟันจนเป็นนิสัย

   นายแพทย์ภาสกร ชัยวานิชศิริ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ปัญหาฟันผุในเด็ก สามารถเกิดได้ในเด็กตั้งแต่อายุไม่ถึง 1 ปี หรือเริ่มมีฟันน้ำนมขึ้นเป็นซี่แรก โดยหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เด็กฟันผุ ส่วนหนึ่งมาจากการเลี้ยงดูของครอบครัว เพราะในปัจจุบันมักปล่อยให้เด็กนอนหลับไปพร้อมกับขวดนม จึงทำให้น้ำตาลที่อยู่ในน้ำนมหรือนมผง ไปทำลายเคลือบฟันน้ำนม รวมถึงการที่ปล่อยเด็กกินขนมกรุบกรอบและขนมหวาน แล้วไม่แปรงฟัน ซึ่งหากผู้ปกครองปล่อยให้ลูกฟันผุ เด็กจะมีอาการปวดฟันตามมาและอาจเกิดความเจ็บปวดมาก จนไม่สามารถรับประทานอาหารได้ บางคนอาจถึงขั้นขาดสารอาหาร ส่งผลต่อการเจริญเติบโต พัฒนาการของกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้า และช่องปาก นอกจากนี้โรคฟันผุในเด็ก อาจส่งผลในด้านจิตใจและอารมณ์ และหากเด็กฟันผุมาก ต้องถูกถอนฟัน จะทำให้ฟันแท้ที่จะขึ้นตามมา ขึ้นได้ช้ากว่าปกติ และเกิดปัญหาฟันซ้อนเก หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องอาจลุกลามขยายใหญ่ และลึกขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายอาจต้องสูญเสียฟัน และปัญหาอื่นๆ ตามมา

   ด้านทันตแพทย์บุญชู สุรีย์พงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรม กล่าวว่า โรคฟันผุในเด็ก เป็นปัญหาสุขภาพที่ผู้ปกครองต้องใจใส่ ควรสอนให้ลูกไม่ละเลยการทำความสะอาดช่องปากอย่างสม่ำเสมอและถูกวิธี เพื่อให้เด็กเกิดความเคยชิน เพราะการแปรงฟันมีความสำคัญมาก ส่งผลให้สุขภาพฟันและช่องปากที่ดี