22-11-2560

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) จับมือพันธมิตรปรับโฉมคูปองนวัตกรรมขยายช่องเข้าถึงแหล่งทุนทั้งเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ

   ดร. พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า สนช. ร่วมกับหอการค้าไทย และสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จัดกิจกรรมเปิดตัว “โครงการนวัตกรรมแบบเปิด และกิจกรรม Open Innovation 101” โดยมุ่งส่งเสริมและสร้างผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมทั้งส่วนกลางและภูมิภาค และวิสาหกิจเริ่มต้น ใช้นวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนให้เกิดผลทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม และสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนสนับสนุนนวัตกรรม เพื่อขับเคลื่อนสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

   โครงการนวัตกรรมแบบเปิด หรือ Open Innovation เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญภายใต้แผนยุทธศาสตร์การส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมตลอดห่วงโซ่มูลค่าอย่างยั่งยืน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการสร้างนวัตกรรมตลอดห่วงโซ่มูลค่าอย่างยั่งยืน ซี่งจะช่วยยกระดับห่วงโซ่อุปทานเดิมที่มีศักยภาพ (First S-curve) และนำไปสู่การสร้างห่วงโซ่มูลค่าใหม่ที่เป็นอุตสาหกรรมในอนาคต (New S-curve) ของประเทศ ทั้งในกลุ่มธุรกิจนวัตกรรม หรือ Smart SMEs และ วิสาหกิจเริ่มต้น หรือ Startup โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มสาขาเศรษฐกิจ คือ เศรษฐกิจชีวภาพ// เศรษฐกิจการผลิตและการหมุนเวียน /// และเศรษฐกิจ บริการและแบ่งปัน INSERT เสียง ดร. พันธุ์อาจ ชัยรัตน์

   ด้าน ดร.สุรอรรถ ศุภจัตุรัส ผู้จัดการฝ่ายนวัตกรรมเพื่อเศรฐกิจ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กล่าวว่า ผู้ที่สนใจขอรับการสนับสนุนทั้งเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพสามารถยื่นข้อเสนอโครงการเบื้องต้นผ่านเว็บไซต์ http://open.nia.or.th จากนั้นจึงนัดหมายเข้ามานำเสนอต่อคณะกรรมการกลั่นกรองในเบื้องต้น หากผ่านขั้นตอนนี้จะได้รับการอบรมเทคนิควิธีการเขียนข้อเสนอโครงการฉบับสมบูรณ์ เพื่อพัฒนาข้อเสนอโครงการให้มีความสมบูรณ์และชัดเจนมากขึ้นพร้อมส่งกลับเข้าระบบอีกครั้งเพื่อนัดหมายนำเสนอต่อณะกรรมการอีกครั้ง โดยโครงการที่ผ่านการพิจารณาในรอบนี้ จะได้รับเงินทุนสนับสนุนสูงสุดไม่เกินร้อยละ 75 ของโครงการ ภายใต้วงเงิน 1 ล้าน 5 แสนบาท

   ทั้งนี้ โครงการนวัตกรรมแบบเปิด หรือ Open Innovation ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ถือได้ว่า ตอบโจทย์ทุกสินค้าและบริการที่กำลังมองหาจุดต่างและโอกาสทางธุรกิจ ตอกย้ำให้ภาคธุรกิจตระหนักถึงการก้าวข้ามการผลิตและบริการแบบเดิมๆ ที่ไม่สามารถขยายตลาดได้ และเพื่อสนองตอบความต้องการของผู้บริโภคหลากหลายกลุ่มที่มองหาสิ่งใหม่ๆ ภายใต้ยุคโลกาภิวัฒน์ที่คู่แข่งใกล้ประชิดตัวมากขึ้นจากเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย การที่หน่วยงานภาครัฐให้การสนับสนุนทั้งด้านวิชาการและแหล่งเงินทุน จึงถือเป็นโอกาสดีที่ภาคธุรกิจควรนำไปตัดสินใจเริ่มต้นพัฒนาธุรกิจ