26-12-2560

กรมการค้าภายใน ยกระดับตลาดกลางสัตว์น้ำ “ตลาดทะเลไทย” สมุทรสาคร เป็นต้นแบบ

   นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ตลาดทะเลไทย ถือเป็นตลาดกลางสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์ที่แปรสภาพมาจากสัตว์น้ำ ภายใต้การส่งเสริมและดูแลของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เนื่องจากตั้งอยู่ในทำเลใกล้กับทะเลชายฝั่งและยังเป็นศูนย์กระจายสินค้าสัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อีกทั้งอยู่ใกล้กับโรงงานแปรรูปอาหารทะเล รวมไปถึงมีห้องเย็นจำนวนมาก เพียงพอต่อการส่งออกและแปรรูป ประกอบกับการส่งเสริมของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ที่เข้ามาสร้างมาตรฐานการผ่านโครงการตลาดกลางรูปแบบสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์ที่แปรสภาพมาจากสัตว์น้ำ เพื่อตลาดทะเลไทยเกิดการซื้อขายที่เป็นธรรม โดยการสนับสนุนตาชั่ง หรือ เครื่องชั่งกลางให้กับตลาด เพื่อให้ผู้บริโภคได้ชั่งเพื่อทดสอบน้ำหนัก พร้อมทั้งควบคุมการติดป้ายแสดงราคาสินค้าให้มีความชัดเจน ทางตลาดทะเลไทย ยังได้มีการดำเนินการรูปแบบการซื้อขายแบบครบวงจรทำให้มูลค่าการซื้อขายเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยการบริหารจัดการแบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ ได้แก่ ตลาดขายปลีกและตลาดขายส่ง โดยตลาดขายส่งจะแยกเป็น 2 ประเภท คือ แพกุ้งประมาณ 136 แพ และแพปลา 120 แพ ซึ่งถือเป็นแหล่งรวมแพกุ้งและแพปลาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ส่วนตลาดค้าปลีก จะเป็นแหล่งรวมผู้ซื้อผู้ขายผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปทุกประเภท เช่น หอยจ้อ ลูกชิ้น ปูอัด รวมถึงอาหารแห้ง เช่น ปลาแห้ง กุ้งแห้ง ปลาเค็ม นอกจากนี้ทางตลาดทะเลไทยยังสามารถ รับผู้ประกอบการได้ทั้งหมด สองร้อยราย โดยมีผู้ซื้อมากถึง สองพันรายต่อวัน มีปริมาณการซื้อขายสูงถึง สามร้อยตันต่อวัน คิดเป็นมูลค่าการซื้อขายต่อวันประมาณ หกสิบห้าล้านบาท

   รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีตลาดกลางสัตว์น้ำซื้อขายสินค้าประเภทกุ้งของบริษัท โอเวอร์ซีสแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลมหาชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

ที่มีการซื้อขายอาหารทะเลและได้รับความนิยมเช่นกัน โดยตลาดแห่งนี้เน้นส่งเสริมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง อาทิ จังหวัดนครปฐม อยุธยา อ่างทอง และฉะเชิงเทรา ซึ่งตลาดกลางกุ้งแห่งนี้ถือเป็นตลาดที่ได้การตอบรับการซื้อขายที่ดี มีร้านอาหารต่างๆ มาซื้ออย่างสม่ำเสมอ รวมถึงมีการส่งออกไปต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย และ พม่า โดยมีมูลค่าการซื้อขายหมุนเวียนในช่วงปีที่ผ่านมาสูงถึง เก้าพันล้านบาทต่อปี