03-01-2561

กระทรวงยุติธรรมเร่งสร้างเครือข่ายความรู้ด้านกฎหมายเพื่อเผยแพร่สู่ประชาชน เพื่อขจัดปัญหาการไม่รู้กฎหมาย

   นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวในรายการเดินหน้าประเทศไทย เรื่องความรู้กฎหมายสู่ชุมชนกับยุติธรรมที่ต้นทาง โดยกล่าวว่า ตามหลักกฎหมายแล้วประชาชนไม่สามารถอ้างว่าไม่รู้กฎหมายเพื่อปฏิเสธความผิดได้ แม้ตามความเป็นจริงจะเป็นไปไม่ได้ที่ประชาชนจะรู้กฎหมายทั้งหมด ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องให้ประชาชนรู้กฎหมายที่จำเป็นและกระบวนการทางกฎหมาย

   ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมมีกองทุนยุติธรรมเพื่อสนับสนุนการเผยแพร่ให้ความรู้กฎหมายแก่ประชาชน ซึ่งหน่วยงานที่ให้ความรู้กฎหมาย ได้แก่ เนติบัณฑิตยสภา / สภาทนายความ / กระทรวงยุติธรรม / อัยการ และศาล ซึ่งสามารถขอสนับสนุนเงินทุนเพื่อจัดโครงการต่างๆ ได้ รวมถึงในพื้นที่ชุมชน หากมีความต้องการที่จะเสริมสร้างความรู้ด้านกฎหมาย สามารถขอรับเงินสนับสนุน รวมถึงวิทยากรในการบรรยายให้ความรู้

   นอกจากนี้ กระทรวงยุติธรรมยังเสริมสร้างเครือข่ายเข้ามาช่วยเผยแพร่ความรู้ด้านกฎหมาย โดยใช้วิธีการสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจตามความเหมาะสมและวัย โดยที่ผ่านมา การให้ความรู้ด้านกฎหมายที่ประสบความสำเร็จที่สุด คือ การให้ความรู้ในสถานศึกษาแก่เยาวชน ซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญ ที่ทำให้มีองค์ความรู้ตั้งแต่เยาว์วัย