04-01-2561

เดินหน้าโครงการ “โรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้” หรือ โรงเรียนประจำพักนอน ในพื้นที่ 3 จังหวัด

   นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยภายหลังประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนท์ ร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ได้ดำเนินโครงการ “โรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้” หรือ โรงเรียนประจำพักนอน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ 4 อำเภอของสงขลา โดยได้คัดเลือกโรงเรียนระดับประถมศึกษา 1 แห่ง ระดับมัธยมศึกษา 1 แห่ง รวม 73 แห่งใน 37 อำเภอ ซึ่งจะรับเด็กทุกระดับชั้นตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- มัธยมศึกษาปีที่ 6 เริ่มรับสมัครนักเรียนเข้าร่วมโครงการตั้งแต่บัดนี้ - 31 มกราคม 2561 โดยการประชุมในครั้งนี้ เน้นย้ำให้เกิดการดำเนินการปฏิบัติอย่างถูกต้อง ตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล และพลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่กำกับดูแลพื้นที่ในภาคใต้ ซึ่งได้เน้นย้ำให้ดูแลให้เด็กในพื้นที่ ที่ขาดโอกาส ได้รับโอกาสทั้งการดูแลชีวิตและการศึกษา โดยไม่สนใจเรื่องของผลการเรียน แต่เน้นให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด และไม่จำกัดจำนวนการรับ

   ทั้งนี้ จากการสำรวจข้อมูลในเบื้องต้นพบว่า ขณะนี้มีนักเรียนที่สนใจสมัครเข้าร่วมประมาณ 3,000 คน จึงได้กำชับให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทุกแห่งเร่งดำเนินการติดตั้งป้ายในจุดที่เห็นชัดเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ และตั้งคณะทำงาน 1 ชุดในการประสานงานและติดตาม รวมถึงรายงานผลการปฏิบัติงานให้ สพฐ.ทราบในช่วงเย็นของทุกวัน พร้อมทั้งแจ้งให้โรงเรียนทั้ง 73 แห่ง ติดป้ายหน้าโรงเรียนซึ่งจะมีข้อความ “สมัครเป็นนักเรียนประจำพักนอนที่โรงเรียนนี้” ให้เห็นเด่นชัด และขอให้เอาใจใส่ให้บริการแก่ผู้ปกครอง นักเรียนที่เข้ามาสอบถาม ซึ่งการสมัครเข้าเรียนนั้นผู้ปกครอง และเด็กสามารถสมัครได้ทั้ง 73 แห่งที่เข้าร่วมโครงการ ส่วนกรณีเด็กมาสมัครเข้าเรียนระหว่างช่วงชั้น ขอความร่วมมือโรงเรียนต้นสังกัดดำเนินการออกเอกสารต่างๆ ให้เรียบร้อย หลังสิ้นสุดภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2560 เพื่อให้เด็กสามารถเข้าเรียนต่อในโรงเรียนประจำพักนอนทันทีที่เปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

   เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับงบประมาณที่ใช้ดำเนินการสำหรับดูแลนักเรียนพักนอนนั้น ระดับประถมศึกษา ประมาณ 10,000 บาทต่อคนต่อปี ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ประมาณ 20,000 บาทต่อคนต่อปี และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 30,000 บาทต่อคนต่อปี ซึ่ง สพฐ. จะดูแลจัดสรรงบประมาณดังกล่าว แต่ในระยะสั้นการดำเนินงานบางเรื่องสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สามารถใช้งบทดลองจ่ายดำเนินการได้ก่อน จากนั้นเดือนมีนาคม 2561 เมื่อการพิจารณาคัดเลือกเด็กเรียบร้อยแล้ว หากพบว่าโรงเรียนแห่งใดมีแนวโน้มจะมีนักเรียนจำนวนมาก จำเป็นต้องสร้างอาคารหอพักเพิ่มจึงจะดำเนินการตั้งงบประมาณในปีงบประมาณ 2562 ต่อไป อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติของเด็กที่จะเข้าร่วมโครงการต้องครอบครัวมีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี, นักเรียนถูกทอดทิ้งไม่มีผู้อุปการะ, นักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการก่อเหตุความไม่สงบ หรือในกรณีที่ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำในพื้นที่เห็นว่าเด็กคนใดมีลักษณะขาดโอกาส สามารถให้ข้อเสนอแนะและแจ้งไปยังโรงเรียนที่ร่วมโครงการ เพื่อพิจารณา โดยเด็กกลุ่มดังกล่าวจะได้รับการดูแลทั้งเรื่องของที่พักนอน ความปลอดภัย อาหารครบ 3 มื้อ อุปกรณ์ที่ใช้พัก-ใช้ประกอบอาหาร ตลอดจนอุปกรณ์อื่นๆ ตามความจำเป็นพื้นฐานของวัยเรียน ขณะเดียวกัน โรงเรียนจะจัดครูคอยดูแลสอนทั้งด้านวิชาการ ทักษะชีวิต และส่งเสริมให้ฝึกอาชีพตามแนวทางของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง