05-01-2561

กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2561 อย่างยิ่งใหญ่

   นายแพทย์ ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการแถลงข่าวจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2561 ร่วมกับนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ พลตำรวจตรี เสนิต สำราญสำรวจกิจ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 โดยกล่าวว่า การจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2561 ตรงกับวันเสาร์ที่ 13 มกราคม โดยปีนี้กำหนดจัดที่กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น. ภายใต้แนวคิด “เด็กเอ๋ย เด็กดี” เพื่อให้เด็กและเยาวชน รวมถึง ผู้เข้าร่วมงาน ได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ร่วมเรียนรู้ และลงมือปฏิบัติผ่านกิจกรรมที่เสริมสร้างเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่ดี ด้วยการเรียนรู้หน้าที่ของเด็กไทย อันจะสร้างความประทับใจจากความสุข ความสนุกแบบเต็มอิ่ม และให้สอดคล้องกับคำขวัญคำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2561 ที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบไว้ว่า “รู้คิด รู้เท่าทัน สร้างสรรค์เทคโนโลยี” โดยในวันดังกล่าวนายกรัฐมนตรีให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานในเวลา 08.30 น.

   สำหรับกิจกรรมหลักในการจัดงานวันเด็กแห่งชาติปีนี้ ประกอบด้วย 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรมการนำเด็กและเยาวชนดีเด่นและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ ประจำปี 2561 เข้าเยี่ยมคารวะ รับโล่รางวัล และรับโอวาท จากนายกรัฐมนตรี 785 คน ในวันที่ 8 มกราคม 2561 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล และ กิจกรรมฉลองวันเด็กแห่งชาติบริเวณกระทรวงศึกษาธิการ โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 4 โซน คือ โซน เด็กไทย…หัวใจคุณธรรม / โซน เด็กไทย…หัวใจสามัคคี /โซน เด็กไทย…รู้คิดวิทยาศาสตร์ / และโซน เด็กไทย…รู้เท่าทันเทคโนโลยี ภายในงานมีไฮไลต์มากมาย เช่น การแจกของขวัญให้เด็กๆ กิจกรรการประกวด “หนูน้อยแห่งวังจันทรเกษม” เพื่อส่งเสริมให้เด็กกล้าแสดงออกในทางที่ถูกต้องและปลูกจิตสำนึกความเป็นไทยด้วยการให้ผู้เข้าประกวดแต่งกายด้วยชุดไทยยุคไหนก็ได้ แบ่ง 3 ระดับ คือ ระดับอนุบาล (อายุ 3-5 ปี), ระดับประถม (อายุ 6-12 ปี) และระดับมัธยม (13-15 ปี) แบ่งประเภท เป็นชาย-หญิง ชิงทุนการศึกษารวมกว่า 30,000 บาท และถ้วยรางวัล ตลอดจนกิจกรรมบริเวณเวทีกลาง เป็นต้น ที่สำคัญในวันดังกล่าวจะเปิดตัวเว็บไซต์ติวฟรีดอทคอม ซึ่งมีเนื้อหาการสอนโดยติวเตอร์ชื่อดัง และส่วนการเรียนรู้วิชาการออนไลน์ให้เด็กได้เข้าไปเรียนรู้ได้ฟรี ตลอดจนจะนำเสนอแอพพลิเคชั่น EchoEnglish ฉบับนักเรียน EchoStem ให้ได้ศึกษา และดาวน์โหลด

   ด้าน พลตำรวจตรี เสนิต สำราญสำรวจกิจ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 กล่าวว่า สถานีตำรวจนครบาลดุสิตได้เตรียมการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่บริเวณจัดงาน ตั้งแต่เริ่มงานจนกระทั่งจบงาน โดยได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ารักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ ตั้งแต่ถนนพิษณุโลก และถนนกรุงเกษม ได้สั่งการให้ทุกหน่วยดำเนินการเพื่อป้องกันเหตุต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นมาตรการป้องกัน และปราบปรามอาชญากรรมคดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ และการกระทำผิดต่อเด็กที่อาจเกิดขึ้นตามสถานที่จัดกิจกรรม พร้อมอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับผู้ปกครองที่พาบุตรหลานเข้าร่วมงาน ทั้งนี้ ขอความร่วมมือกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง ดูแลเด็กและเยาวชนในปกครองอย่างใกล้ชิด ไม่ควรปล่อยเด็กไปเที่ยวเพียงลำพัง และควรจัดทำบัตรที่ระบุชื่อผู้ปกครอง พร้อมที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้ ใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อ หรือกระเป๋ากางเกงของเด็ก เพื่อความสะดวกในการนำส่งกรณีพลัดหลง