16-01-2561

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย จับมือ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ 10 นักวิจัย

   พลอากาศเอก ดร.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมและปาฐกถานำเรื่อง “การปฏิรูประบบวิจัยและนวัตกรรม ของประเทศในยุค Thailand 4.0” ในงาน “นักวิจัยรุ่นใหม่… พบ…เมธีวิจัยอาวุโส สกว.” ครั้งที่ 17 พร้อมมอบรางวัลให้กับ 10 นักวิจัยที่มีผลงานโดดเด่น เพื่อเชิดชูเกียรติ โดยรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อมีการสร้างงานวิจัย จะเกิดปัญญาและความรู้ ที่นำไปสู่เทคนิคหรือกลยุทธ์ต่าง ๆ ที่รวมตัวกันเป็นสหวิชา ทำให้เกิดตัวเร่งในการสร้างนวัตกรรม ผลผลิตใหม่ ๆ ที่นำมาใช้ให้เกิดผลในด้านต่าง ๆ ซึ่งต้องใช้เวลา ขณะนี้รัฐบาลเตรียมยกร่างกฎหมายที่เชื่อมโยงงานวิจัย งบประมาณ องค์กร และการใช้ประโยชน์ร่วมกัน เป็นยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติที่จะขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี สร้างคนที่มีคุณภาพเข้าสู่ระบบวิจัย โดยในอีก 20 ปีข้างหน้าต้องการให้มีนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์เป็นจำนวน 60 คนต่อประชากร 1 หมื่นคน จากปัจจุบันที่มีเพียง 12-14 คนต่อประชากร 1 หมื่นคน

   รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า กฎหมายต่าง ๆ จะได้รับการปลดล็อคทั้งหมดเพื่อให้คลี่คลายปัญหา นักวิจัยจะได้รับการคุ้มครองสิทธิ เมื่อมีการขยายผล ทำให้คนที่สนใจงานวิจัย วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม มีมากขึ้น โดยต้องตั้งเป้าระบบวิจัยและนวัตกรรมในระดับโลกเพื่อขับเคลื่อนประเทศให้เกิดความมั่นคงอย่างยั่งยืน

   ด้าน ศาสตราจารย์ นายแพทย์ สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยหรือ สกว. เปิดเผยว่า สกว. ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จัดมอบรางวัลแก่ 10 นักวิจัยที่มีผลงานโดดเด่น เพื่อเชิดชูเกียรติให้กับวุฒิเมธีวิจัย สกว. ตลอดจนเมธีวิจัย สกว. และนักวิจัยรุ่นใหม่ ที่มีผลงานวิจัยจากโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจาก สกว. ดีเยี่ยม ทั้งคุณภาพของงานวิจัย ตลอดจนผลกระทบต่อวงการวิชาการ เศรษฐกิจและสังคม เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการพัฒนางานวิจัยที่มีคุณภาพสูงต่อไป โดยนักวิจัยที่ได้รับรางวัลในปีนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 10 คนในสาขาต่าง ๆ จาก 7 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหิดล, มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มหาวิทยาลัย เชียงใหม่, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยนเรศวร, มหาวิทยาลัยบูรพา, และสถาบันวิทยสิริเมธี