17-01-2561

องคมนตรี น้อมนำแนวนโยบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่ทรงให้ความสำคัญด้านการศึกษา

   พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี กล่าวปาฐกถา หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ครั้งที่ 1 เรื่อง "ครูดี...พลังแห่งแผ่นดิน" ตอนหนึ่ง ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงสนพระทัยในเรื่องการศึกษามากจนเราอาจจะคิดไม่ถึง และพระองค์ท่านทรงรู้เรื่องการศึกษามากจนเราอาจจะคิดไม่ถึงเช่นกัน ทรงรับสั่งให้องคมนตรีทุกคนไปติดตามให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้นำสิ่งที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานไว้ 4,000 กว่าโครงการตลอดระยะเวลา 70 ปี ไปสานต่อ ขณะเดียวกันพระองค์ทรงมอบพระราโชบายด้านการศึกษา คือ ต้องสร้างให้คนไทยมีทัศนคติที่ดีและถูกต้อง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงเข้มแข็ง เพื่อให้เด็กเยาวชน และประชาชนมีอาชีพและมีงานทำ ที่สำคัญนำมาสู่การเป็นพลเมืองดีมีระเบียบวินัย

   ทั้งนี้ ในหลวงรัชกาลที่ 10 ยังขอให้องคมนตรีเข้าไปช่วยดูแลการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัย ราชภัฎเป็นพิเศษ เพราะพระองค์มองว่ามหาวิทยาลัยราชภัฎ จะช่วยพัฒนาประเทศได้ เนื่องจากตั้งอยู่ในท้องถิ่นและมีหลายๆ อย่างที่พร้อมเข้าไปช่วยเหลือได้ แต่เนื่องจากพระองค์อาจจะมองเห็นว่าปัจจุบันมหาวิทยาลัยราชภัฎอาจจะมีการออกนอกลู่นอกทางไม่ได้ทำหน้าที่ตามปรัชญาของการก่อตั้งแต่แรก ดังนั้น จึงมอบให้องคมนตรีลงมาช่วยติดตามดูแลผ่านกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะการผลิตครู และการเข้าไปดูแลพัฒนาท้องถิ่น นอกจากนี้ในหลวงรัชกาลที่ 10 ยังให้ความสำคัญในเรื่องของการมอบทุนการศึกษาพระราชทานให้กับเด็กที่ด้อยโอกาส รวมไปถึงการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้ทรงริเริ่มเอาไว้ตั้งแต่ปี 2538 โดยจะมีการปรับโฉมครั้งใหญ่ โดยการปรับโฉมการจัดการศึกษาทางไกลครั้งนี้ จะปรับระบบการการออกอากาศจากเดิมที่ใช้ระบบ SD เป็นระบบ HD ที่มีประสิทธิภาพสูง อีกทั้งมีการปรับห้องเรียนในโรงเรียนต้นทางให้มีการจัดการเรียนการสอนที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ขณะที่โรงเรียนปลายทางจะมีการปรับรูปแบบการรับชม นอกจากรับชมผ่านทางโทรทัศน์ได้ตามปกติแล้ว ยังสามารถรับชมผ่านระบบอินเตอร์ที่ไหนเวลาใดก็ได้ โดยจะมีการจัดทำแอพพลิเคชั่นที่มีคอนเทนต์

   หลากหลายให้เลือกรับชมย้อนหลัง นอกจากนั้นยังมีการปรับการถ่ายทอดการจัดการเรียนการสอนใหม่ จากเดิมที่จัดตั้งแต่ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1-มัธยมศึกษาปีที่ 6 เปลี่ยนเป็นจัดถ่ายทอดตั้งแต่ระดับอนุบาล ถึงชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 แทน สาเหตุที่ไม่จัดถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เนื่องจากระดับดังกล่าวส่วนใหญ่มีครูผู้สอนอยู่แล้ว และเด็กนักเรียนก็มีช่องทางในการหาความรู้ในด้านอื่นๆ โดยการปรับเปลี่ยนโฉมการออกอากาศของการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมครั้งใหม่นี้จะเริ่มออกอากาศตั้งแต่เปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เป็นต้นไป