19-01-2561

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงคมนาคม ร่วมกันกระตุ้นการท่องเที่ยว

   นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลัง การลงนามความร่วมมือ กับ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เกี่ยวกับการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเชื่อมโยงการท่องเที่ยว เพื่อกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงข่าย เชื่อมโยงการท่องเที่ยว รวมทั้งแก้ไขปัญหาและปรับปรุงสิ่งอำนวย ความสะดวกเพื่อการท่องเที่ยว ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และให้เกิดความสะดวก สะอาด ปลอดภัย ได้เอกลักษณ์ และมีความยั่งยืนในแต่ละสถานที่

   ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงคมนาคม จะดำเนินงานด้านการก่อสร้างและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งทางถนน ราง น้ำ และอากาศ รวมทั้งการจัดการระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะเมืองรองจำนวน 55 จังหวัด ที่นักท่องเที่ยวไทยสามารถนำค่าใช้จ่ายจากการท่องเที่ยวไปลดหย่อนภาษีเงินได้สูงสุดคนละ 15,000 บาท โดยจะมีการหารือร่วมกันระหว่าง 2 กระทรวงอีกครั้ง พร้อมทั้งมีการประสานงานผ่านแอปพลิเคชันไลน์ เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานต่อไป

   ในส่วนของกรณีการร้องเรียนเรื่องราคาจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในท่าอากาศยานนั้น นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ตรวจสอบการขายสินค้าของผู้ประกอบการว่าเป็นไปตามสัญญาสัมปทานที่ระบุไว้ว่าไม่ให้ขายในราคาสูงกว่าร้อยละ 25 ของสินค้าที่จำหน่ายอยู่ที่ร้านค้าภายนอกหรือไม่ พร้อมทั้งจะทบทวนสัญญาสัมปทานฉบับใหม่ ที่คาดว่าจะมีการประมูลหาผู้ประกอบการชุดใหม่ในปีหน้า ส่วนร้านอาหารที่ขายราคาถูก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเข้ามาช่วยประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวรับทราบมากขึ้น