19-01-2561

สอศ. กำหนดแผนและตั้งเป้าหมายในการรับนักเรียน นักศึกษา ของสถานศึกษาในสังกัดประจำปีการศึกษา 2561

   ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวในการประชุม มอบนโยบายเกี่ยวกับการรับนักเรียน นักศึกษา ให้กับผู้บริหารสถานศึกษาสังกัด ณ โรงแรมนิถาการ์เด้น จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยกล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กำหนดแผนและตั้งเป้าหมาย ในการรับนักเรียน นักศึกษา ของสถานศึกษาในสังกัดอาชีวศึกษาประจำปีการศึกษา 2561 ว่าจะต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ การเข้าถึงการศึกษาให้กับกลุ่มผู้ด้อยโอกาส และผู้พิการด้วย รวมทั้ง ต้องคำนึงถึงความเป็นเอกภาพของสถานศึกษาอาชีวศึกษาทั้งของรัฐบาล และของเอกชน โดยพิจารณาจากพื้นฐานศักยภาพของแต่ละสถานศึกษา และให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ ทั้งนี้ การรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีสายเทคโนโลยี หรือสายปฏิบัติการ เน้นการผลิตกำลังคน ตามความต้องการ ขอสถานประกอบการ และความต้องการกำลังคนตามยุทธศาสตร์ ซึ่งขณะนี้แผนรับนักเรียน ปีการศึกษา 2561 อยู่ระหว่างนำเสนอที่ประชุมองค์กรหลักรับทราบเกี่ยวกับแผนเพิ่มนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ร้อยละ 5 จากปีการศึกษา 2560 หรือประมาณ 15,000 คน ซึ่งจะดำเนินการใน 4 ภูมิภาคพร้อมกัน

   สำหรับ แนวปฏิบัติจะเป็นการดำเนินงานในรูปแบบคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด โดยให้อาชีวศึกษาจังหวัดจัดประชุมร่วมกันทุกสถานศึกษาทั้งรัฐและเอกชน เพื่อร่วมกำหนดเป้าหมาย แผนการรับ โดยอ้างอิงจากผลการรับ ปีการศึกษา 2560 รวมทั้ง พิจารณาในสาขาวิชา จำนวนนักเรียน นักศึกษาที่จะรับเข้าศึกษาต่อทั้งการรับสมัครโควตาพิเศษ การรับสมัครและทดสอบความรู้และความถนัดทางวิชาชีพ ซึ่งการรับสมัคร ประกาศผล และมอบตัว ให้สถานศึกษาพิจารณาจำนวนแผนการรับตามความเหมาะสม และให้อยู่ในเขตพื้นที่ อีกทั้ง ต้องคำนึงถึงความต้องการของผู้เรียนและศักยภาพของผู้เรียนด้วย

   ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการมีคำสั่งให้ทุก ศึกษาธิการจังหวัด หรือ กศจ. ดำเนินการวางแผน รับเด็กระดับมัธยมปลาย ให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล โดยให้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกัน ทุกภาคส่วนในจังหวัดนั้นๆ และให้อาชีวศึกษาจังหวัด หรือ อศจ.วางแผนรับนักเรียน ปีการศึกษา 2561ร่วมกันระหว่างสถานศึกษารัฐและเอกชน โดยดูจากผลการรับนักเรียน ต้องเพิ่มขึ้น ร้อยละ 5 จากปี 2560 พร้อมทั้งให้ทุก อศจ. เสนอบรรจุวาระเรื่องแผนการรับนักเรียนนักศึกษา ปีการศึกษา 2561 เข้าที่ประชุมเพื่อให้ กศจ. รับทราบ โดยการกำหนดแนวทางปฏิบัติต้องให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล โดยพิจารณาจากกลุ่มนักเรียน มัธยมศึกษาปีที่ 3 เมื่อจบการศึกษาแล้วไม่ศึกษาต่อ ให้มาเรียนสายอาชีพ เน้นหารายได้ระหว่างเรียน มีหอพัก มีงานทำ และสาขาวิชาที่รัฐและเอกชน ซ้ำซ้อนกันในพื้นที่เดียวกัน ให้ปรับแก้ ให้รัฐประกาศรับสมัครเท่าเดิมในปี 2560 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาในส่วนกลาง ได้ประชาสัมพันธ์การรับสมัครผู้เรียนทางสื่อต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสามารถดูรายละเอียด ได้ที่เว็บไซต์ www.vec.go.th