02-02-2561

พร้อมเปิด “หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา” หอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชนเต็มรูปแบบแห่งที่สองของไทย

   ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่าสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร.พร้อมที่จะเปิด “หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา” แหล่งเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์สำหรับประชาชนที่สมบูรณ์แบบที่สุดอีกแห่งหนึ่งของประเทศ ตามแผนก่อสร้างหอดูดาวภูมิภาคให้กระจายสู่ภูมิภาคต่าง ๆ 5 แห่ง ได้แก่จังหวัด นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา สงขลา พิษณุโลกและขอนแก่น โดยมุ่งหวัง ให้คนไทยใฝ่รู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการสร้างสังคมแห่งนวัตกรรมของรัฐบาล และนโยบายสร้างชาติด้วยความรู้กลุ่มสะเต็ม รวมถึงเปิดโอกาสให้นักเรียนในพื้นที่ใกล้เคียงได้เข้าถึงแหล่งเรียนรู้ระดับชาติได้ง่ายขึ้น กระจายโอกาสการเรียนรู้ ดาราศาสตร์สู่ประชาชนได้อย่างทั่วถึงทุกภูมิภาคของประเทศ

   ทั้งนี้ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา จะเป็นหอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชนเต็มรูปแบบแห่งที่สองของไทย สำหรับบริการประชาชนในท้องถิ่นและใกล้เคียง ให้เข้ามาใช้ประโยชน์เพื่อการเรียนรู้อย่างเต็มที่ โดยมีอาคารหอดูดาวโดม เปลือกหอยเปิดได้รอบทิศทาง ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 70 เซนติเมตร และกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กเพื่อใช้สังเกตวัตถุท้องฟ้าอีก 6 ชุด มีอาคารฉายดาวเพดานโค้งรอบทิศทาง ติดตั้งเครื่องฉายดาวระบบฟูลโดมดิจิทัล ความละเอียด 25 ล้านพิกเซล ฉายสื่อการเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์มาตรฐานโลก ภายในอาคารฉายดาวยังมีส่วนนิทรรศการดาราศาสตร์ จัดแสดงในรูปแบบชุดการเรียนรู้ดาราศาสตร์แบบมีปฏิสัมพันธ์เพื่อให้ผู้เข้าชมได้เรียนรู้เสมือนจริง มีพื้นที่เรียนรู้ภายนอกอาคาร อาทิ แบบจำลองวงโคจรระบบสุริยะ สโตนเฮนจ์ นาฬิกาแดด มีลานดูดาวกลางแจ้งสำหรับการจัดกิจกรรมดูดาว โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาวซึ่งสภาพท้องฟ้าปลอดโปร่ง และยังมีศิลปะดาราศาสตร์ภาพวาดบนกำแพงลานดูดาวยาวกว่าร้อยเมตรแห่งเดียวในประเทศไทย ที่สวยงามเป็นอย่างมาก

   นอกจากนี้ บริษัทโตโยต้ามอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำ ภาคตะวันออกจำกัด (มหาชน) จัดสร้างสวนพฤกษศาสตร์บริเวณรอบหอดูดาว ทั้งสวนพฤกษศาสตร์พันธุ์พืช กินได้ และสวนพฤกษศาสตร์พันธุ์พืชทางศาสนา พร้อมระบบท่อส่งน้ำ ภายใต้การดำเนินงานของมูลนิธิ สันติธรรมมาธร เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติควบคู่ไปกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์อีกด้วย