05-02-2561

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จัดหลักสูตรอบรมร้านอาหาร ให้กับผู้ประกอบการทั้งรายเก่าและใหม่ รองรับการแข่งขันยุค 4.0

   นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้จัดทำหลักสูตรอบรมร้านอาหาร 4.0 พร้อมทั้งดึงกลุ่มนักธุรกิจสตาร์ทอัพ มาให้ความรู้และประสบการณ์แก่ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ทั้งระบบขายของหน้าร้าน /ระบบจองคิวอาหารและบริการ /ระบบเชื่อมความสัมพันธ์ของลูกค้า /ระบบบริหารจัดการร้านอาหาร /ระบบบริหารสั่งและจัดส่งอาหาร /ระบบจองโต๊ะร้านอาหาร และระบบบัญชีออนไลน์ เพื่อสร้างความรู้และเทคนิค การบริหารจัดการร้านอาหารสมัยใหม่ รองรับการแข่งขันในยุคไทยแลนด์ 4.0

   ทั้งนี้ การแข่งขันที่สูงขึ้นของธุรกิจร้านอาหาร ไม่ได้มีเฉพาะผู้ประกอบการรายเดิมเท่านั้น แต่ยังมีผู้ประกอบการหน้าใหม่ทั้งรายเล็ก รายใหญ่ เข้าสู่ตลาดกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลดีต่อผู้บริโภค ที่มีทางเลือกมากขึ้น และทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจมีความคึกคัก แต่ปัญหาใหญ่ด้านการตลาด ที่เปลี่ยนแปลงไปพร้อมกับการแข่งขันและพฤติกรรมผู้บริโภค นับตั้งแต่ยุค 1.0 ที่เป็นการตลาดแบบเน้น ตัวผลิตภัณฑ์ มาถึงยุค 2.0 เป็นการตลาดแบบเน้นไปที่ลูกค้า จากนั้นขยับไปสู่ยุค 3.0 เป็นการตลาด แบบเน้นไปที่กระแสสังคม ก่อนที่จะเข้าสู่ยุค 4.0 เป็นการตลาดที่เน้นไปที่พฤติกรรมของบุคคล

   อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย มีมูลค่าตลาดรวมกว่าสามแสนแปดหมื่นห้าพันล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มเครือข่ายร้านอาหารที่มีลักษณะและรูปแบบเหมือนหรือคล้ายกัน และกลุ่มธุรกิจร้านอาหารทั่วๆ ไปที่รูปแบบไม่เหมือนใคร คาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหารที่มีแนวคิดในการตอบสนองวิถีคนเมืองที่นิยมความรวดเร็ว สะดวกสบาย มีเวลาจำกัด แต่ยังต้องการสินค้าและบริการที่ดีมีคุณภาพเพื่อการบริโภค