06-02-2561

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม สาธารณรัฐประชาชนจีนจัดงานเทศกาลตรุษจีนยิ่งใหญ่

 

   นายสันติ ชุดินธรา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวว่า การจัดเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย เป็นความร่วมมือระหว่าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กับกระทรวงวัฒนธรรม สาธารณรัฐประชาชนจีน และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ซึ่งในปี 2561 นี้ เป็นปีที่ครบรอบ 43 ปี ความสัมพันธ์ ทางการทูตไทย - จีน อีกด้วย โดย ททท. ได้สนับสนุนการจัดเทศกาลตรุษจีนใน 12 พื้นที่ ซึ่งเป็นชุมชน ชาวจีนขนาดใหญ่ มีความเก่าแก่ มีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ และมีการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ได้แก่ เทศกาลตรุษจีนเยาวราช /งานตรุษจีนไชน่าทาวน์เชียงใหม่ /งานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพจังหวัดนครสวรรค์ /งานตรุษจีนสุพรรณบุรีมหัศจรรย์ 10 ปี มังกรทอง /งานตรุษจีนกรุงเก่าอยุธยามหามงคล /งานราชบุรีไชน่าทาวน์ 2018 /งานเทศกาลตรุษจีน เมืองเพชรบุรี /งานเทศกาลตรุษจีนนครราชสีมา /งานเทศกาลตรุษจีนเมืองพัทยา /งานเทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ /งานเทศกาลตรุษจีนนครตรัง และงานตรุษจีนย้อนอดีตเมืองภูเก็ต โดยจะนำการแสดง ทางวัฒนธรรมจาก 9 มณฑลของสาธารณรัฐประชาชนจีน มาจัดแสดงในรูปแบบนาฏศิลป์กายกรรม ศิลปะการต่อสู้ /งิ้วหุ่น และดนตรีพื้นบ้าน มาแสดงตามเวทีต่างๆ

   Ms. Lan Suhong (หลัน ซูหง) ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การจัดเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยนั้น เป็นการจัดกิจกรรมตรุษจีนที่ใหญ่ที่สุดที่จัดนอกประเทศจีน ซึ่งรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ให้ความสำคัญและให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี อีกทั้งเป็นกิจกรรมสัมพันธ์ที่กระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนด้วย

   นอกจากนี้ ททท. ได้นำเสนอวัฒนธรรมด้านอาหาร โดยนำเชฟจากสมาพันธ์อาหารจีนโลก มณฑล เจ้อเจียง ซึ่งเป็นอาหารทางใต้ของจีน มีรสชาติแบบที่คนไทยคุ้นเคย มาปรุงอาหารในปีนี้ โดยจะปรุง พระกระยาหาร เพื่อถวายสมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานงานตรุษจีนเยาวราช และสาธิตการทำอาหารและขนมมงคลในเทศกาลตรุษจีน เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้มาร่วมงานตรุษจีนเยาวราช ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 เปรียบเสมือนคนในครอบครัวได้มารับประทานอาหารร่วมกันในวันขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมของจีน