07-02-2561

กรมการศาสนา เตรียมพร้อมเปิดศูนย์อำนวยความสะดวกรองรับคณะพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนที่จะเดินทางไปประกอบศาสนกิจยังพื้นที่สังเวชนียสถาน

   นายมานัส ทารัตน์ใจ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวถึงการนำคณะผู้บริหารและสื่อมวลชนเดินทางไปยังสาธารณรัฐอินเดีย และสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาลเพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดศูนย์อำนวยความสะดวกรองรับคณะพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนที่จะเดินทางไปประกอบศาสนกิจยังพื้นที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ระหว่างวันที่ 3 - 8 มีนาคม 2561 โดยอธิบดีกรมการศาสนากล่าวว่า โครงการดังกล่าวจัดขึ้นจากพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในการสถาปนากองทุนส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เพื่อเปิดโอกาสให้พระสงฆ์ในฐานะผู้สืบทอดพระพุทธศาสนาได้เดินทางไปยังดินแดนพุทธภูมิศึกษาพุทธประวัติยังพื้นที่จริงเพื่อนำไปเผยแผ่ให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าใจอย่างลึกซึ้ง โดยแต่ละปีได้กรมการศาสนาได้เปิดศูนย์ดูแลผู้เดินทางไปจำนวน 9 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์วัดไทยลุมพินี ประเทศเนปาล 1 แห่ง และศูนย์ที่ประเทศอินเดีย อีก 8 ศูนย์ ได้แก่ วัดไทยกุสินารา / วัดไทยพาราณสี / วัดไทยพุทธคยา / วัดไทยสารนาถ / วัดไทยเชตะวันมหาวิหาร / วัดไทยนวราชรัตนาราม / วัดไทยนวมินทร์ธัมมิกราช และวัดอโยธยารามราชธานี

   สำหรับในปีนี้กรมการศาสนาจะนำพระภิกษุสงฆ์และพุทธศาสนิกชนที่เป็นเครือข่ายปฏิบัติงานในโครงการต่าง ๆ เดินทางไปประกอบศาสนกิจ จำนวน 2 รุ่น คือ ระหว่างวันที่ 3 - 10 มีนาคม 2561 และรุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 10 - 17 มีนาคม 2561