28-05-2558

เตือนภัยกลุ่มเสี่ยงเชื้อไข้หวัดใหญ่อันตรายสามารถคร่าชีวิต

   นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวถึงสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 9 จังหวัดบุรีรัมย์ ชัยภูมิ นครราชสีมา และสุรินทร์ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 13 พฤษภาคม 2558 พบผู้ป่วย จำนวน 3,367 ราย มีผู้เสียชีวิต 17 ราย ซึ่งไวรัสไข้หวัดใหญ่เป็นสาเหตุสำคัญของการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจแบบเฉียบพลัน พบได้บ่อยในประชาชนทุกกลุ่มอายุ ติดต่อกันโดยการไอหรือจามรดกัน หรือหายใจเอาฝุ่นละอองเข้าไป หากอยู่ใกล้ผู้ป่วยในระยะ 1 เมตร บางรายได้รับเชื้อทางอ้อมผ่านทางมือหรือสิ่งของเครื่องใช้ที่ปนเปื้อนเชื้อ เช่น แก้วน้ำ ลูกบิดประตู โทรศัพท์ ผ้าเช็ดมือ เป็นต้น ซึ่งพบว่ามีประชาชนมารับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่จำนวนมาก

ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อไปว่า อาการของผู้ป่วยมักจะมีอาการไข้สูง ตัวร้อน หนาว ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อมาก ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร คัดจมูก มีน้ำมูกใส ๆ ไอแห้ง ๆ โดยในเด็กอาจพบอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วงได้มากกว่าผู้ใหญ่ ส่วนอาการคัดจมูก จาม เจ็บคอ พบเป็นบางครั้ง ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง หายป่วยได้โดยไม่ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล อาการจะทุเลาและหายป่วยภายใน 5 - 7 วัน แต่บางรายที่มีอาการปอดอักเสบ รุนแรง จะพบอาการหายใจเร็ว เหนื่อย หอบ หายใจลำบาก ซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้

   ด้าน นายแพทย์ ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 นครราชสีมา กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล โดยเน้นฉีดให้แก่กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ บุคลากรที่มีความเสี่ยงต่อการสัมผัสโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ได้แก่ แพทย์ พยาบาล และบุคลากรอื่น ๆ ในโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ทำหน้าที่สอบสวนควบคุมโรค เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการตรวจวินิจฉัยเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป เด็กอายุ 5 เดือน ถึง 2 ขวบ ทุกคน ผู้มีโรคเรื้อรัง ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน ผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ผู้ป่วยธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง และโรคอ้วน ซึ่งสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ที่โรงพยาบาลของรัฐและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใกล้บ้านตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2558