14-02-2561

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ บริติช เคานซิล ประเทศไทย จัดการแข่งขันนำเสนอเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ “FameLab Thailand” ปีที่ 3

   ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า FameLab คือการแข่งขันนำเสนอเรื่องราวหรืองานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ และเรื่องใกล้ตัว ให้มีความสนุก น่าสนใจ เข้าใจง่าย ภายใน 3 นาที ครอบคลุมหลักเกณฑ์ 3 ข้อ คือ เนื้อหาชัดเจน / ถูกต้อง และน่าสนใจ โดยในปีนี้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ บริติช เคานซิล ประเทศไทย และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด จัดโครงการ “Famelab Thailand” ปีที่ 3 เพื่อเฟ้นหานักสื่อสารวิทยาศาสตร์ที่จะเป็นตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในงานเทศกาลวิทยาศาสตร์ระดับโลก ณ สหราชอาณาจักร ในวันที่ 5 - 10 เดือนมิถุนายน 2561 พร้อมได้รับทุนสนับสนุน นอกจากนี้ผู้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศระดับประเทศทั้ง 10 คน จะได้รับการฝึกอบรมพิเศษ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์จากสหราชอาณาจักรซึ่งโครงการ FameLab จะสามารถสนับสนุนนโยบายด้านการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์และสร้างการตระหนักรู้ในการขับเคลื่อนประเทศ พัฒนาคน ความคิด รวมถึงวิธีการสื่อสารผ่านการใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ พร้อมกับใช้ความคิดสร้างสรรค์ โดยเห็นตัวอย่างได้จากนักวิจัยรุ่นใหม่ที่เข้าร่วมการแข่งขันในปีที่ผ่านมา ที่สามารถเปลี่ยนภาพลักษณ์เดิม ของวิทยาศาสตร์ ทำให้สนุกและส่งต่อแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่อยากเรียนวิทยาศาสตรมากขึ้น ที่สำคัญการสร้างนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ยังจำเป็นต่อการพัฒนาแผนยุทธศาสตร์ของประเทศ เนื่องจากจำเป็นต้องมีความสามารถในการอธิบายถึงความสำคัญของงานวิจัยและชี้ให้เห็นว่างานวิจัยเหล่านั้นจะแก้ปัญหาที่โลกกำลังเผชิญอยู่ได้อย่างไร เพื่อที่จะสามารถใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการขับเคลื่อนนโยบาย เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้คน และสามารถแก้ปัญหาทั้งในระดับชาติและระดับโลกอย่างยั่งยืนต่อไป

   ทั้งนี้ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ “Famelab Thailand” ปีที่ 3 สามารถเข้าร่วมได้ในรอบคัดเลือกวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เวลา 16.00 เป็นต้นไป ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และ วันที่ 4 มีนาคม 2561 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ www.britishcouncil.or.th/famelab