21-02-2561

เจ้าอาวาสวัดเทวราชกุญชร ตั้งกองทุนส่งเสริมพระภิกษุไปสังเวชนียสถาน

   พระเทพคุณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเทวราชกุญชร รองเจ้าคณะภาค 14 กล่าวว่า เนื่องในโอกาสเจริญอายุครบ 55 ปี ในวันที่ 5 เมษายน 2561 จึงได้ตั้งกองทุนส่งเสริมพระภิกษุไปสังเวชนียสถาน รวมทั้งส่งเสริมการศึกษาพระปริยัติธรรมทั้งแผนกธรรม และแผนกบาลี ของวัดเทวราชกุญชรขึ้น เพื่อส่งเสริมให้พระภิกษุได้ไปเรียนรู้การเป็นพระธรรมทูตในแดนพุทธภูมิให้เห็นสถานที่จริงในการประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในขณะเดียวกันตนยังส่งเสริมพระภิกษุ สามเณร ภายในวัดให้มีการศึกษาทางธรรม โดยเฉพาะการสอบเปรียญธรรมทุกประโยค ซึ่งแต่ละปีวัดเทวราชกุญชร ได้จัดส่งพระภิกษุ สามเณร สอบบาลีสนามหลวงอย่างต่อเนื่อง และในปัจจุบันวัดเทวราชกุญชร มีพระภิกษุ สามเณร ที่สอบผ่านเปรียญธรรม 9 ประโยคแล้วจำนวน 8 รูป

   ทั้งนี้ ในแต่ละปีวัดเทวราชกุญชร ได้มอบทุนการศึกษาสนับสนุนการศึกษาของพระภิกษุ สามเณร และสงเคราะห์นักเรียน นักศึกษา ที่มีความตั้งใจศึกษาเล่าเรียน ให้เป็นเยาวชนที่ได้รับโอกาสทางการศึกษา เพื่อเป็นคนดีของสังคมอย่างต่อเนื่อง อาทิ ทุนการศึกษาแก่นักเรียนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนวัดเทวราชกุญชร ไม่ต่ำกว่า 100 ทุนต่อปี / ทุนการศึกษาแก่นักศึกษาระดับอุดมศึกษา ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร นอกจากนี้ยังมีทุนรักษาพระภิกษุสามเณรอาพาธ โดยในปีนี้ต้องการเพิ่มการส่งเสริมพระภิกษุไปศึกษายังแดนพุทธภูมิและการศึกษาบาลี จึงได้ตั้งกองทุนนี้ขึ้น เพื่อสืบต่อคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

   พระเทพคุณาภรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางวัดได้จัดสร้างพระกริ่งเทวราช จารึกนามฉายา โสภณจิตฺโต ในโอกาสดังกล่าวเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และมอบให้แก่พุทธศาสนิกชนที่ได้ร่วมสมทบกองทุนส่งเสริมพระภิกษุไปสังเวชนียสถาน และส่งเสริมการศึกษาคณะสงฆ์ วัดเทวราชกุญชร ที่ได้ร่วมกันส่งเสริมพระภิกษุได้ไปเรียนรู้เป็นพระธรรมทูตเผยแผ่หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาสู่พุทธศาสนิกชน รวมทั้งได้ศึกษาบาลี ในพระไตรปิฎก ทั้งนี้หากพุทธศาสนิกชนที่สนใจจะสมทบทุนกองทุนดังกล่าว สอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานวัดเทวราชกุญร หมายเลขโทรศัพท์ 0 2281 2430